World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2013 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่ตลาดมีความวิตกกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 10.5% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. สู่ระดับ 7.992 แสนล้านเยน ซึ่งทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 18-19 มิ.ย.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดหลายคนมองว่ามาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันอาจจะมีการปรับลดขนาดลงในเร็วๆนี้ เนื่องจากภาวะการจ้างงานปรับตัวดีขึ้น

แต่เจ้าหน้าที่หลายรายก็เชื่อว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ข้อมูลจ้างงานจะต้องปรับตัวดีขึ้นกว่าเดิม ก่อนที่จะชะลอแผนการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเผย ตัวเลขการจ้างงานเดือนมิ.ย.ของออสเตรเลีย เพิ่มขึ้น 10,300 คน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวที่สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากอัตราว่างงานยังสูงและอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ พร้อมกับปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 โดยระบุว่า "เศรษฐกิจกำลังเริ่มฟื้นตัวปานกลาง" ท่ามกลางการฟื้นตัวขึ้นของความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ และตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคก็พุ่งขึ้นแข็งแกร่งด้วย

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุในรายงานรายเดือนว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของโอเปกปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย. และคาดว่าส่วนแบ่งตลาดของโอเปกในตลาดน้ำมันโลกจะลดลงในช่วง 2 ปีข้างหน้า อันเนื่องมาจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก

โอเปกระบุในรายงานว่า "โอเปกมีการผลิตน้ำมันดิบทั้งหมดประมาณ 30.38 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. ซึ่งลดลง 0.31 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า"

-- รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) ซึ่งเปิดเผยวานนี้ระบุว่า ยอดธุรกิจก่อตั้งใหม่ในสเปนเพิ่มขึ้น 10.1% ในเดือนพ.ค. 2556 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

รายงานระบุว่า มียอดธุรกิจก่อตั้งใหม่ทั้งหมด 8,853 แห่งในเดือนพ.ค. ทำสถิติเพิ่มขึ้น 2 เดือนติดต่อกันเมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 30.5% ในเดือนเม.ย.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2556 ขึ้นสู่ระดับ 2.8% จากเดิมที่คาดไว้ 2.6% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลด้านบวกจากการที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายและใช้มาตรการกระตุ้นการคลังในช่วงก่อนหน้านี้

-- ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนยังคงคำเตือนให้เฝ้าระวังภัยพายุไต้ฝุ่น "ซูลิก" ในระดับสีส้ม ซึ่งถือเป็นระดับเตือนภัยที่รองจากอันดับสูงสุด จากระดับการเตือนภัยทั้งหมด 4 ระดับในระบบการเตือนภัยพายุไต้ฝุ่น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เผย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนพ.ค. และปรับขึ้น 0.9% เมื่อเทียบรายปี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศจะทำสถิติสูงสุดสถิติใหม่ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลง

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดจะทำสถิติใหม่ที่ 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556 หลังมียอดเกินดุล 4.31 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ