"โอบามา" ชื่นชมผลการประชุมยุทธศาสตร์เศรษฐกิจจีน-สหรัฐในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ แสดงความชื่นชมกับผลในเชิงบวกของการประชุมยุทธศาสตร์เศรษฐกิจประจำปีระหว่างจีนและสหรัฐ (S&ED) ครั้งที่ 5 โดยให้คำมั่นในการร่วมมือกับจีนเพื่อสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใหม่

ปธน.โอบามาเสนอข้อคิดเห็นดังกล่าวในการประชุมที่ทำเนียบขาวร่วมกับนายหวัง หยาง รองนายกรัฐมนตรีจีน และนายหยาง เจียฉือ สมาชิกสภาแห่งรัฐของจีน ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานร่วมในการประชุม S&ED ครั้งนี้

นายหวังและนายหยางได้ถ่ายทอดสาส์นจากปธน.สี จิ้นผิงของจีนที่มีถึงปธน.โอบามา ซึ่งผู้นำของทั้ง 2 ประเทศได้จัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่สถานตากอากาศแอนเนนเบิร์ก ในแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 7-8 มิถุนายนที่ผ่านมา

ในสาส์นดังกล่าว ปธน.จีนได้ชื่นชมผลความสำเร็จของการประชุม S&ED ในปีนี้ และกล่าวเสริมว่าจีนและสหรัฐควรจะกระชับความสัมพันธ์ให้เป็นไปในทิศทางตามการประชุมสุดยอดที่แอนเนนเบิร์ก ผ่านทางการขยายความร่วมมือระดับทวิภาคี ระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมถึงเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาที่ละเอียดอ่อนอย่างเหมาะสม ซึ่งเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ ปธน.จีนได้กล่าวย้ำถึงความหวังที่จีนและสหรัฐจะผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างจริงใจ โดยอิงกับความร่วมมือที่เป็นเคารพซึ่งกันและกันและมีผลประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ