ที่ปรึกษานายกฯญี่ปุ่นแนะรัฐบาลพิจารณาปรับขึ้นภาษีการขายอย่างระมัดระวัง

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 14, 2013 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิ ฮามาดะ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น เน้นย้ำถึงความคิดเห็นที่ว่าญี่ปุ่นควรตัดสินใจอย่างระมัดระวังต่อสิ่งที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการปรับขึ้นภาษีการขายตามแผน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ

“นั่นจะส่งผลกระทบอย่างแท้จริงต่อเศรษฐกิจ" นายฮามาดะกล่าวในสุนทรพจน์ที่กรุงโตกียว โดยระบุถึงแผนการของรัฐบาลในการที่จะเพิ่มอัตราภาษีการขายเป็น 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า และเป็น 10% ในเดือนต.ค.2558

ในขณะนี้ อัตราภาษีการบริโภคอยู่ที่ 5% ทั่วประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่น ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก กำลังส่งสัญญาณของการฟื้นตัว ซึ่งเป็นผลของนโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะ หรือที่เรียกว่า “อาเบะโนมิคส์"

นายฮามาดะ ศาสตราจารย์เกียรติคุณด้านเศรษฐศาสตร์ วัย 77 ปีแห่งมหาวิทยาลัยเยล กล่าวเสริมว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นตกต่ำลง" หลังจากมีการปรับขึ้นอัตราภาษีการขายขึ้นจาก 3% เป็น 5% ในปี 2540

อย่างไรก็ตาม ในการกล่าวสุนทรพจน์หลายครั้งก่อนหน้านี้ นายฮามาดะชี้ว่าการขึ้นภาษีการบริโภคเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในระยะกลางถึงระยะยาว เพื่อฟื้นฐานะการคลังของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในภาวะย่ำแย่ที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนจะพิจารณาขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราภาษีการขายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายฮามาดะกล่าวว่ารัฐบาลควรพิจารณาทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราภาษีการขายอย่างค่อยเป็นค่อยไปทีละ 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ