ธนาคารเกาหลีใต้กู้เงินจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นในก.ค.แม้มีความไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้สามารถกู้ยืมเงินจากต่างประเทศได้มากขึ้นในเดือนก.ค. แม้มีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้นในต่างประเทศก็ตาม รวมถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะถอนมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ก่อนกำหนด

รายงานของ FSS ระบุว่า อัตราการต่ออายุเงินกู้ยืมระยะยาวเมื่อครบกำหนด (rollover rate) สำหรับเงินกู้ต่างประเทศที่มีอายุไถ่ถอนไม่เกิน 1 ปีของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ 16 แห่ง อยู่ที่ 110.5% ในเดือนก.ค ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับเฉลี่ยรายเดือนที่ 113.1% ในปี 2556

ทั้งนี้ อัตราการ rollover เป็นมาตรวัดเป็นเปอร์เซ็นต์เงินกู้ยืมใหม่จากต่างประเทศเมื่อเทียบกับหนี้สินต่างประเทศที่ครบกำหนดไถ่ถอนภายในเดือนก.ค.ปีนี้ โดยอัตราที่สูงกว่า 100% หมายถึงธนาคารเลือกที่จะต่ออายุเงินกู้ยืม มากกว่าการชำระหนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญกับความผันผวนมากขึ้น หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในเดือนมิ.ย.ว่าเฟดอาจจะยุติโครงการซื้อพันธบัตร อย่างไรก็ตาม FSS ระบุว่า ธนาคารของเกาหลีใต้ยังคงสามารถกู้ยืมเงินในต่างประเทศได้อย่างต่อเนื่อง แม้ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนดังกล่าวก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ