ไซปรัสคาดการประเมินจาก "ทรอยก้า" เป็นไปในเชิงบวก หวังเปิดทางเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาริส จอร์เจียเดส รมว.คลังไซปรัส กล่าวว่า ไซปรัสคาดถึงรายงานเชิงบวกจากกลุ่มทรอยก้า ซึ่งจะเปิดทางสำหรับเงินช่วยเหลือจำนวนมากขึ้นจากเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ

นายจอร์เจียเดสกล่าวว่า กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี), ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะเริ่มประเมินความคืบหน้าของทางการไซปรัสในวันนี้ เกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงิน

“ผมมั่นใจว่าไซปรัสจะผ่านบททดสอบการประเมินครั้งแรกเกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ" เขากล่าวในการแถลงข่าวก่อนการประชุมของทรอยก้า

รมว.คลังไซปรัสกล่าวเสริมว่า รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างจริงจังในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเพื่อดำเนินการตามข้อตกลงเงินช่วยเหลือ และมีพันธสัญญาอย่างเต็มที่ต่อแผนการปรับปรุงเศรษฐกิจตามที่ตกลงไว้กับเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ไซปรัสได้ทำข้อตกลงเงินกู้มูลค่า 1.0 หมื่นล้านยูโร (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อวันที่ 25 มี.ค. แต่ต้องนำเงิน 60% ของเงินฝากที่ไม่มีประกันซึ่งมีวงเงินสูงกว่า 100,000 ยูโร มาช่วยเพิ่มทุนแก่แบงก์ ออฟ ไซปรัส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ

นอกจากนี้ นายจอร์เจียเดสยังกล่าวว่า การขายทองคำสำรองเป็นเพียงทางเลือกเดียวที่มีอยู่ในขณะนี้ของไซปรัสเพื่อระดมทุนสำหรับการชำระหนี้ แต่ยังไม่ได้มีการพิจารณาในเวลานี้

เขากล่าวว่า การขายทองคำสำรองอยู่ในขอบเขตอำนาจเฉพาะของธนาคารกลางไซปรัส ซึ่งในท้ายที่สุดจะมีการพิจารณาร่วมกับทางเลือกอื่นๆเมื่อถึงเวลา

ทางด้านประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดสของไซปรัส กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาหวังว่าไซปรัสจะไม่จำเป็นต้องขายทองคำสำรอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ