World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าที่ไม่นับรวมน้ำมัน ปรับตัวลดลง 8.8% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และเป็นสถิติที่ลดลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก โดยสะท้อนให้เห็นว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในสิงคโปร์ในไตรมาสที่ผ่านมานั้น อาจชะลอตัวลงมากกว่าที่รัฐบาลประเมินไว้ในเบื้องต้น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 10-11 มิ.ย. โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจสรุปว่า ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น บีโอเจยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากมาตรการซื้อพันธบัตรอย่างยืดหยุ่นของบีโอเจนั้น สามารถควบคุมความผันผวนในตลาด

-- เอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาแคนซัสเผยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเดินหน้าในทิศทางที่ถูกต้องแล้ว พร้อมกับย้ำว่า การลดปริมาณการซื้อพันธบัตรลงถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 20.12% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.439 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รัฐวิสาหกิจ (SOE) ของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้น 7% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี และเพิ่มขึ้นจากอัตรา 6.5% ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) แสดงให้เห็นว่าค่าเงินวอนปรับตัวผันผวนมากขึ้น จากความวิตกเกี่ยวกับการยุตินโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่ากำหนดของสหรัฐ

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยในรายงานแนวโน้มการจ้างงานประจำเดือนฉบับล่าสุดว่า คาดว่าประเทศในกลุ่ม OECD จะมีอัตราว่างงานสูงไปจนถึงสิ้นปี 2557 โดยจะมีผู้ตกงานกว่า 48 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ