สหรัฐเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย.ร่วงเกินคาด 9.9%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2013 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมิ.ย. ร่วงลง 9.9% มาอยู่ที่ระดับ 836,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 960,000 ยูนิต ขณะที่ตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านเดือนมิ.ย.ลดลง 7.5% มาอยู่ที่ระดับ 911,000 ยูนิต ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1 ล้านยูนิต

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงภาวะผันผวนในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐและยังขัดแย้งกับข้อมูลที่มีการเปิดเผยไปก่อนหน้านี้ด้วย โดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐเพิ่มขึ้น 6 จุด สู่ระดับ 57 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2549 เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อบ้านมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับยอดขาย แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น แต่นักลงทุนจำนวนมากยังคงวิตกเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับซื้อบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้นในระยะนี้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าหากอัตราดอกเบี้ยยังคงปรับตัวขึ้นไม่หยุด จะทำให้ยอดขายบ้านชะลอตัว และอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจในวงกว้างได้

ด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีในเดือนพ.ค. แสดงให้เห็นว่าตลาดที่อยู่อาศัยฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น

ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายประจำเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 6.7% สู่ระดับ 112.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2549 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.0% จากเดือนเม.ย.

โดยยอดทำสัญญากลับมาดีดตัวขึ้น หลังจากที่ลดลง 0.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถูกปรับทบทวนจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่าเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ