รัฐสภากรีซไฟเขียวร่างกม.ปฏิรูปฉบับใหม่ เปิดทางลดการจ้างงานภาครัฐครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2013 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซมีมติผ่านร่างกฎหมายการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปฉบับใหม่ รวมถึงการปรับลดการจ้างงานภาครัฐครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นการเดินหน้าครั้งสำคัญเพื่อเร่งปลดหนี้ที่เจ้าหนี้ต่างประเทศได้มอบความช่วยเหลือให้แก่ประเทศที่มีภาระหนี้สินรายนี้

รัฐสภากรีซผ่านร่างรวมกฎหมายฉบับดังกล่าว หลังเที่ยงคืนตามเวลากรีซ ด้วยคะแนน 153 เสียงจากสมาชิกผู้แทน 293 คนที่มาร่วมการประชุมของรัฐสภา (จำนวนสมาชิกทั้งหมด 300 คน) โดยได้รับคะแนนสนับสนุนจาก 2 พรรคที่อยู่ในรัฐบาลผสมขั้วอนุรักษ์นิยม

ผลของการลงคะแนนเสียงด้วยการเรียกชื่อสมาชิก ซึ่งที่ถือเป็นบททดสองครั้งใหญ่ของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ ซามาราสหลังการปรับครม.นั้น เปิดทางให้เดินหน้าแผนโยกย้าย ซึ่งจะกำหนดให้ข้าราชการ 25,000 คน ที่เป็นแรงงานสบทบในปีนี้ออกจากงานในปี 2557 หากไม่โอนไปอยู่ตำแหน่งอื่น

ร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่สหภาพแรงงานได้ก่อการประท้วงและต่อต้านการปลดงานครั้งใหญ่ในภาคบริการพลเรือน ตามที่กรีซได้ตกลงไว้กับเจ้าหนี้ต้นปีนี้ ซึ่งเป็นมาตรการส่วนหนึ่งเพื่อลดรายจ่ายของรัฐและปรับหน่วยงานภาครัฐเพื่อยุติวิกฤตหนี้

การปฏิรูปดังกล่าวได้จุดปฏิกิริยาครั้งรุนแรงในกรีซ เนื่องจากการจ้างงานในภาครัฐได้รับการคุ้มครองตลอดชีวิตภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาเป็นเวลาหลายสิบปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐสภา   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ