World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงนโยบายการเงินต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐว่า เฟดจะไม่กำหนดตารางเวลาเกี่ยวกับการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรเอาไว้ล่วงหน้าอย่างแน่นอน และการปรับขนาดโครงการซื้อพันธบัตรซึ่งปัจจุบันอยู่ที่วงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนนั้น เฟดจะดำเนินการโดยอิงตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็นหลัก

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว “เล็กน้อยถึงปานกลาง" ในเดือนมิ.ย.และต้นเดือนก.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคที่อยู่อาศัยและการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้านการบริโภคและการผลิต

-- ทางการจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่ใน 69 เมืองขนาดใหญ่ของจีน ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กกล้าดิบโดยเฉลี่ยรายวันของจีนอยู่ที่ 2.083 ล้านตันในรอบ 10 วันแรกของเดือนก.ค. ลดลง 4.5% จาก 10 วันก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผลผลิตรายวันลดลงต่ำกว่า 2.1 ล้านตัน ตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์จีนจะไม่มีปรับตัวรุนแรง แม้ว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะได้ออกมาแถลงกับสภาคองเกรสว่าเฟดจะเริ่มปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในปีนี้

-- เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงในไตรมาส 2 เนื่องจากมุมมองที่เป็นลบเกี่ยวกับธุรกิจเหมือง ความกังวลเกี่ยวกับตลาดหุ้นในและต่างประเทศที่ร่วงลง

-- รัฐสภากรีซมีมติผ่านร่างกฎหมายการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปฉบับใหม่ รวมถึงการปรับลดการจ้างงานภาครัฐครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นการเดินหน้าครั้งสำคัญเพื่อเร่งปลดหนี้ที่เจ้าหนี้ต่างประเทศได้มอบความช่วยเหลือให้แก่ประเทศที่มีภาระหนี้สินรายนี้

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เผยอันดับความน่าเชื่อถือในเอเชียแปซิฟิค จะยังคงมีเสถียรภาพ แม้ว่า เศรษฐกิจจีนจะลอตัวลง ความไม่แน่นอนทั่วโลกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และความผันผวนในตลาดทุนทั่วโลก

-- นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับมาตรการเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ท่ามกลางเงินเยนที่อ่อนค่าลง โดยเบอร์นันเก้ไม่เห็นด้วยกันมุมมองที่ว่าญี่ปุ่นกำลังปั่นค่าเงินด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางสเปนแสดงให้เห็นว่า หนี้สาธารณะของสเปนในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นแตะ 89.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

-- สมาพันธ์เหล็ก และเหล็กกล้าญี่ปุ่น (JISF) เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กกล้าดิบในช่วงครึ่งปีแรก(เดือนม.ค.- มิ.ย.) ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 1.2% จากปีก่อนหน้า แตะที่ 54.71 ล้านตัน

-- นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า กระทรวงอยู่ในระหว่างการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจีน เพื่อดำเนินการออกมาตรการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

-- ยอดค้าปลีกของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆพร้อมใจกันลดราคาสินค้า ส่งผลให้อุปสงค์เสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ยอดค้าปลีกรวมน้ำมันเชื้อเพลิงเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค. และเพิ่มขึ้น 2.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 4,000 นายเข้าประจำการเพื่อดูแลความเรียบร้อยในระหว่างการเยือนกรุงเอเธนส์ของนายโวลฟ์กัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีในวันนี้ ขณะที่รัฐบาลกรีซออกคำสั่งห้ามเดินขบวนประท้วงในเมืองหลวง ภายหลังรัฐสภากรีซมีมติผ่านร่างมาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่เมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ