ผลสำรวจเกียวโดคาดจีดีพีญี่ปุ่นขยายตัว 3% ในเดือนเม.ย.-มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2013 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากนักเศรษฐศาสตร์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่าจะขยายตัวที่ประมาณ 3% ต่อปี ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ผ่านการปรับตัวเลขเงินเฟ้อแล้ว ในช่วงระยะเวลา 3 เดือนจนถึงเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการขยายตัวของรัฐบาลในการขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.ปีหน้า

งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลและรายได้จากภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการขยายตัว หากตัวเลขจีดีพีเบื้องต้นของรัฐบาลที่จะมีการเปิดเผยในวันที่ 12 ส.ค.ออกมาเป็นไปตามการคาดคะเนโดยเฉลี่ย ตามการสำรวจของนักเศรษฐศาสตร์ สิ่งนี้จะกระตุ้นให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เดินหน้าแผนการปรับขึ้นภาษีการขาย

กฎหมายที่ได้มีการประเศใช้เมื่อปีที่แล้วระบุว่า รัฐบาลจะขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคจาก 5% เป็น 8% ในเดือนเม.ย. ปี 2557 และเพิ่มเป็น 10% ในเดือนต.ค.ปี 2558 และตั้งค่าการขยายตัวจีดีพีที่แท้จริงประมาณ 2% จากปีงบประมาณ 2554-2063 เนื่องจากไม่มีเป้าหมายผูกมัดสำหรับการปรับขึ้นภาษีการขาย

แต่พรรครัฐบาลและพรรคร่วมยังคงมีความกังวลว่า แผนการขึ้นภาษีอาจทำให้การขยายตัวได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ นายอาเบะคาดว่าจะตัดสินใจครั้งสุดท้ายว่าจะขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคหรือไม่ประมาณเดือนต.ค. ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาสภาวะการจ้างงานและสถานการณ์ของเศรษฐกิจในต่างประเทศด้วยเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ