ที่ประชุมจี-20 มีแนวโน้มถกแนวทางป้องกันการชะลอตัวของศก.ในประเทศเกิดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศจี 20 มีแนวโน้มที่จะหารือในประเด็นแนวทางป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ประสบกับภาวะชะงักงัน ในการประชุมเป็นเวลา 2 วันที่มอสโก ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ความสับสนในตลาดการเงินส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศดังกล่าวอยู่ในภาวะไม่สดใส

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี 20 จะประชุมร่วมกัน ในช่วงเวลาที่กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดขนาดโครงการซื้อทรัพย์สินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศษฐกิจจีน ได้ฉุดราคาหุ้นและค่าเงินของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศ

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังของประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศอาจจะเรียกร้องให้สหรัฐ ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สื่อสารกับนักลงทุนในตลาดการเงินอย่างระมัดระวังในประเด็นการยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่

ประเด็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนจะอยู่ในความสนใจของการประชุมจี 20 ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะมีขึ้นจาก “ระบบธนาคารเงา" ซึ่งสถาบันนอกภาคการธนาคารได้ปล่อยเงินกู้จำนวนมากในจีน

แหล่งข่าวกล่าวว่า กลุ่มจี 20 มีแนวโน้มที่จะเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบการธนาคารเงา

กลุ่มประเทศจี 20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของจี 20 ยังมีแนวโน้มที่จะแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีของบริษัทข้ามชาติอีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ