China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 22 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday July 22, 2013 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่าเรือใหญ่ 4 แห่งในทะเลป๋อไห่ของจีนมีสต็อกถ่านหินรวมกันลดลง 0.68% หรือ 143,000 ตันเมื่อเทียบรายสัปดาห์ สู่ระดับ 20.677 ล้านตันในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค.

ข้อมูลบนเว็บไซต์ cqcoal.com ระบุว่า ที่ท่าเรือชิงหวงเต่า สต็อกถ่านหินขยับขึ้น 0.57% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ แตะ 6.94 ล้านตัน ขณะที่ท่าเรือชาวเฝยเตี้ยนเพิ่มขึ้น 0.53% เทียบรายปี แตะ 5.68 ล้านตัน ส่วนที่ท่าเรือเทียนจินเพิ่ม 1.41% เทียบรายสัปดาห์ สู่ระดับ 3.377 ล้านตัน และที่ท่าเรือจิงถังร่วงลง 5.45% เทียบรายสัปดาห์ แตะ 4.68 ล้านตัน

ขณะเดียวกันจำนวนเรือที่มาจอดที่ท่าเรือทั้ง 4 แห่งยังอยู่ในระดับต่ำในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. โดยมีเรือมาจอดที่ท่าเรือชิงหวงเต่า 23 ลำ ท่าเรือจิงถัง 12 ลำ ท่าเรือเทียนจิน 8 ลำ และท่าเรือชาวเฝยเตี้ยน 8 ลำ

-- นายซู เหลียง ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมถ่านหินแห่งชาติจีน (CNCA) คาดการณ์ว่าการใช้พลังงานในการผลิตเหล็กจะลดลง โดยคาดว่าจะใช้ถ่านหินมาตรฐานราว 590 กิโลกรัมในการผลิตเหล็ก 1 ตันในปีนี้

นายซูกล่าวระหว่างการประชุมถ่านโค้กที่เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ว่า อุตสาหกรรมการผลิตเหล็กทั่วประเทศจะใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น 1% เทียบรายปี แตะที่ 600 ล้านตันในปีนี้ หลังจากจีนพยายามลดการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซพิษจากภาคการผลิตเหล็กในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

-- นักวิเคราะห์อาวุโสกล่าวว่า การเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดกับผลิตภัณฑ์โพลีซิลิคอนที่ใช้ทำแผงเซลล์แสงอาทิตย์ซึ่งนำเข้าจากสหรัฐและเกาหลีใต้ จะเป็นประโยชน์ต่อบรรดาผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศจีน เนื่องจากจะทำให้โพลีซิลิคอนที่นำเข้ามีความสามารถในการแข่งขันด้านราคาน้อยลง

การตัดสินใจครั้งนี้จะช่วยลดผลกระทบเชิงลบจากการนำเข้าโพลีซิลิคอนราคาถูกจากต่างประเทศ และบริษัทผู้ผลิตในประเทศโดยเฉพาะบริษัทชั้นนำอย่าง Jiangsu Zhongneng Polysilicon Technology Development Co., Ltd, LDK Solar (LDK.NYSE), China Silicon Corporation Ltd (SINO-SI) และ Daqo New Energy Corp. (DQ.NYSE) จะได้ประโยชน์จากสภาพตลาดที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมโพลีซิลิคอนที่เผชิญกับภาวะกำลังการผลิตสูงเกินไป คงไม่สามารถหลุดพ้นจากขาลงได้ในระยะเวลาสั้นๆ โดยยังต้องอาศัยโซลูชั่นที่สอดคล้องกับตลาดมากกว่านี้รวมถึงการปรับปรุงมาตรการต่างๆเพื่อพัฒนาสภาพตลาดให้ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   ข้อมูล   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ