ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนยกเลิกคุมดบ.เงินกู้เป็นความเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2013 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญชี้การยกเลิกการควบคุมอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของจีนเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ย แต่ในหลักการแล้ว การดำเนินการดังกล่าวนั้น มีความหมายในเชิงสัญลักษณ์ ส่วนผลกระทบที่มีต่อการดำเนินงานของธนาคารอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชู ไห่ผิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจ.พี. มอร์แกน ไชน่า กล่าวว่า ไม่มีแบงก์ใดที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงใกล้ถึง 30% ของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กลาง

ด้านจาง ตีเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้นั้น เคลื่อนตัวเหนือระดับพื้นฐานที่ถูกยกเลิกไปในครั้งนี้ เนื่องจากแรงกดดันจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาเมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารต่างๆยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของตนเอง

เหยอ ตัน นักวิเคราะห์เศรษฐกิจที่มีชื่อเสียง กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลดีต่อวิสาหกิจขนาดใหญ่ แต่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กจะไม่ได้รับผลประโยชน์เท่าไรนัก

เหยอกล่าวต่อไปว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้นั้น อิงกับสินเชื่อของวิสาหกิจหรือส่วนบุคคล ดังนั้น ในการดำเนินการที่แท้จริงแล้ว วิสาหกิจขนาดใหญ่ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางรัฐบาลจะได้รับเงินกู้อัตราดอกเบี้ยถูกได้สะดวกยิ่งขึ้น

การประกาศของธนาคารกลางจีนไม่ได้พูดถึงเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ซึ่งธนาคารอาจจะเสนอเงินกู้พร้อมค่าประกันสูงสุด 10% ที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากพื้นฐาน

ผู้เชี่ยวชาญของเจ.พี. มอร์แกน กล่าวเพิ่มเติมว่า เราคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าเพื่อเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ยในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า ด้วยการขยายขอบเขตของค่าประกันที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากกลาง ซึ่งบางทีธนาคารกลางจีนอาจจะเริ่มด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะยาวจำนวนมาก

สิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารกลางควรที่จะยกเลิกกฎเกณฑ์เรื่องการปล่อยกู้ของธนาคาร ยกตัวอย่างเช่น โควต้าเงินกู้และข้อกำหนดเรื่องการปล่อยกู้เป็นรายภาคธุรกิจ และจัดตั้งขอบเขตของผลตอบแทนบนพื้นฐานของตลาด ด้วยเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากมาตรการเชิงปริมาณไปสู่มาตรการบนพื้นฐานของราคาของกลไกนโยบายการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ