Gfk เผยตลาดแท็บเล็ตและแล็บท็อปในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุปสงค์สำหรับแท็บเล็ต และแล็บท็อปในตลาดที่สำคัญๆทั้ง 6 แห่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทยขยายตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงสร้างอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของสังคมที่เชื่อมโยงถึงกันโดยใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อไร้สายเช่น แท็บเล็ต และแล็บท็อป

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แท็บเล็ต และแล็บท็อปใน 6 ประเทศดังกล่าวมียอดขายพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์แตะที่ 14.2 ล้านเครื่อง ซึ่งขยายตัว 32% จากปีก่อนหน้า แม้ว่าอุปกรณ์ทั้ง 2 ประเภทจะขยายตัวในระดับที่แตกต่างกันมากก็ตาม โดยแล็ปท็อปยังคงมียอดขายเป็น 57% ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากกว่าครึ่งของยอดขายของอุปกรณ์ทั้ง 2 ประเภทรวมกัน ขณะที่อุปสงค์แท็บแล็ตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า แตะที่ 101% ในช่วงเดือนมิ.ย. 2555- พ.ค. 2556 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นตลาดแท็บเล็ตที่ใหญ่ที่สุดซึ่งมีปริมาณยอดขายแท็บเล็ตราว 1.3 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของแท็บเล็ตทั้งหมดในภูมิภาค และอุปสงค์แท็บเล็ตในประเทศยังพุ่งขึ้นถึง 141% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์กลับเป็นตลาดแท็บเล็ตที่แข็งแกร่งที่สุด โดยมียอดขายแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นแตะระดับ 322% เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นายเจอราร์ด แทน ผู้จัดการฝ่ายบัญชีของแผนกเทคโนโลยีดิจิตัลของ Gfk กล่าวว่า “บรรดาผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนาต้องการใช้แท็บเล็ตรุ่นใหม่ล่าสุด และแล็บท็อปก็ช่วยกระตุ้นอัตราขยายตัวที่แข็งแกร่งของตลาดโดยรวมที่ระหว่าง 11%-54% แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดแท็บเล็ตก็ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการขยายตัวที่สำคัญ โดย 4 จาก 6 ประเทศมียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ