China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2013 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนมีกำหนดจะเสร็จสิ้นโครงการขายฝ้ายสำรองในช่วงสิ้นเดือนก.ค.นี้ ซึ่งผลักดันให้ผู้ประกอบการขั้นปลายน้ำเพิ่มปริมาณการซื้อฝ้ายในการประมูลฝ้ายสำรองในในช่วงที่ผ่านมา

บรรษัทไชน่า เนชันแนล คอตตอน รีเสิร์ฟ คอร์ปอเรชัน (CNCRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานสำรองสต็อกฝ้ายของรัฐบาลจีน ได้ขายฝ้ายไปจำนวน 30.54% ของฝ้ายสำรอง 274,800 ตันที่เปิดประมูลเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากอัตรา 20.7% ในการซื้อขายก่อนหน้า

นักวิเคราะห์ระบุว่า ขณะที่การระบายฝ้ายในคลังสำรองของจีนใกล้จะสิ้นสุดลงนั้น โรงงานสิ่งทอและเทรดเดอร์จึงได้เพิ่มการซื้อ ซึ่งบ่งชี้ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานฝ้ายในเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม ตลาดสินค้าสิ่งทอกำลังสกัดความสนใจเข้าซื้อฝ้ายในการประมูลฝ้ายสำรองของรัฐบาล

-- ตลาดน้ำมันบริโภคของจีนยังคงอ่อนแรงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยถ่วงจากแรงกดดันด้านการนำเข้า และในช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.นั้น กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศมีแนวโน้มดันราคาถั่วเหลืองให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์-อุปทานที่ผ่อนคลายลงจะจำกัดการพุ่งขึ้นของราคา

ผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมคาดว่า ตลาดน้ำมันบริโภคภายในประเทศจะชะลอตัวลงอีกในช่วงครึ่งแรกของไตรมาส 3 และจะดีดขึ้นช่วงท้ายไตรมาส โดยได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศ ส่วนในชวงไตรมาส 4 นั้น คาดว่าความต้องการสำรองสต็อกช่วงวันหยุดจะช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านสต็อกน้ำมันบริโภคและจะหนุนราคาให้สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ