China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาถ่านหินที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อนแถบทะเลโปไห่ (Bohai-Rim Steam-Coal Price Index) ที่เปิดเผยวานนี้ระบุว่า ราคาอิงของถ่านหินที่ใช้ผลิตพลังงานของจีนในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ค. ร่วงลง 5 หยวนต่อตันเมื่อเทียบรายสัปดาห์ มาอยู่ที่ราคาเฉลี่ย 578 หยวน/ตัน

นับตั้งแต่ต้นปี 2556 ราคาอิงของถ่านหินที่ใช้ผลิตพลังงาน ได้ดิ่งลงแล้ว 55 หยวน/ตัน หรือ 8.68%

ทั้งนี้ ดัชนี Bohai-Rim Steam-Coal Price Index ครอบคลุมราคาราคาสปอต ณ ท่าเรือขนส่งถ่านหินสำคัญ 6 แห่งทางตอนเหนือของจีน

-- ราคาถ่านหินที่ลดลงในจีนได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตถ่านหิน แต่การขยายกำลังการผลิตยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตถ่านหินในจีนยังไม่สามารถหลีกเลี่ยงการร่วงลงอย่างหนักของผลกำไร แม้ว่ามีการปรับลดราคาขายลงอย่างมาก็ตาม ทางด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาถ่านหินอาจลดลงอีก อันเนื่องมาจากจากการนำเข้าถ่านหินจำนวนมากและสต็อกถ่านหินที่ระดับสูง และตลาดถ่านหินที่ซบเซาไม่มีแนวโน้มจะฟื้นตัวในระยะใกล้นี้ ขณะที่กำลังการผลิตส่วนเกินและกระแสคาดการณ์ถึงกำลังการผลิตส่วนเกินที่ย่ำแย่ลง ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น

-- การพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่จีนเพิ่มการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำ 101 กิกะวัตต์ ขณะที่เฉลี่ยต่อปีผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเพิ่มขึ้นกว่า 20 กิกะวัตต์

รายงานวิจัยฉบับล่าสุดระบุว่า โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำแต่ละแห่ง ซึ่งมีพลังงานน้ำสำรองไม่ต่ำกว่า 100 กิโลวัตต์นั้น ประเมินว่ามีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าสูงสุดทั้งสิ้น 600 กิกะวัตต์ และกำลังผลิตต่อปีอยู่ที่ 2.71 ล้านล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของโลก โดยทำให้จีนมีโอกาสอย่างมากในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้าพลังน้ำต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าสูงสุดของโรงไฟฟ้าพลังน้ำของจีนอยู่ที่ 257.89 กิกะวัตต์เมื่อปลายเดือนมิ.ย. ขณะที่ในปี 2555 กำลังผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของจีนอยู่ที่ 8.641 แสนล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง คิดเป็น 17.4% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ