World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของธนาคารอิตาลี 18 แห่ง อันเนื่องมาจากภาวะถดถอยที่รุนแรง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นแตะ 1.1% ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เนื่องมาจากการฟื้นตัวของการบริโภคของภาคเอกชน สามารถลดผลกระทบจากการอ่อนแรงลงของการลงทุนในภาคโรงงาน

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เตรียมเสนอชื่อนางแคโรไลน์ เคนเนดี บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ เคนเนดี ผู้ล่วงลับ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่น

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เผยจะเดินหน้าเร่งการก่อสร้างทางรถไฟ โดยเฉพาะการก่อสร้างในพื้นที่ภาคกลางและตะวันตก เพื่อสนับสนุนระบบเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มว่า จะขยายตัวที่ระดับชะลอตัวที่สุดในรอบ 23 ปี

-- นางอู๋ เสี่ยวหลิง อดีตรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า จีนไม่มีแนวโน้มจะยกเลิกเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในระยะใกล้นี้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่ใช่ปีนี้หรือปีหน้า

-- เจ้าหน้าสเปนเปิดเผยว่า เกิดเหตุรถไฟโดยสารตกรางเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 60 รายและบาดเจ็บประมาณ 130 ราย

-- เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มเจรจาระดับคณะทำงานเป็นรอบที่ 6 แล้ววันนี้ในประเด็นการเปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซองบริเวณชายแดนทางใต้ของเกาหลีเหนือ ที่ปิดทำการมาเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเผยกับสื่อมวลชนว่านายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและคณะรัฐมนตรียังไม่ให้ความเห็นว่าพวกเขาจะเดินทางเยี่ยมศาลเจ้ายาซูคูนิซึ่งเป็นที่เก็บอัฐิของทหารและอาชญากรสงครามโลก หรือไม่

-- บรรรดานักเศรษฐศาสตร์ได้แสดงมุมมองบวกอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจในยูโรโซนที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งอาจจะบ่งชี้ว่ายูโรโซนมีแนวโน้มจะขยายตัวปานกลางในช่วงครึ่งหลังของปี 2556

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเพิ่มขึ้นแตะ 106.2 ในเดือนก.ค. จากระดับ 105.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- ตลาดแรงงานของจีนเริ่มส่งสัญญาณปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะยังคงชะลอตัวก็ตาม อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างระบุว่า แรงกดดันด้านการจ้างงานยังคงอยู่ในระดับสูง

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่ 3.5% ในวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยธนาคารมีเป้าหมายที่จะปกป้องการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางความเสี่ยงทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะ 97.3 จาก 95.8 ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากภาคครัวเรือนมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของยูโรโซน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของประเทศลดลง 0.9% แตะที่ 26.3% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 27.2% ในไตรมาสแรก ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานปรับตัวลง 225,200 ราย สู่ระดับ 5.87 ล้านรายในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ