สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นเกินคาด 7,000 ราย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 343,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 340,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงผันผวน

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ปรับตัวลดลง 1,250 รายจากสัปดาห์ก่อนหน้า

ข้อมูลด้านแรงงานครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีและการลดงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งฉุดรั้งอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ทั้งนี้ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเป็นหนึ่งในข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่นักลงทุนจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่

เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า เฟดจะเริ่มลดขนาดโครงการ QE ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

"หากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ อัตราการซื้อสินทรัพย์ก็อาจจะลดลงรวดเร็วขึ้น แต่หากแนวโน้มเศรษฐกิจซบเซาลง หรือหากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาวะด้านการเงินเคลื่อนไหวอย่างไม่สอดคล้องกับความคืบหน้าในตลาดแรงงาน การปรับลดอัตราการซื้อสินทรัพย์ก็อาจจะล่าช้าออกไป" เบอร์นันเก้กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ