รมว.อุตสาหกรรมอิตาลียัน "เฟียต" จะไม่ย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ แม้ศาลกดดัน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟลาวิโอ ซาโนนาโต รมว.อุตสาหกรรมอิตาลี ยืนยันว่าบริษัทเฟียตจะไม่ย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอิตาลีกดดันให้บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอิตาลีลดการผลิตหรือย้ายการผลิตไปต่างประเทศ

แถลงการณ์ของเฟียตซึ่งเปิดเผยเมื่อวันพุธระบุว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณีพิพาทกันระหว่างเฟียตและ FIOM ซึ่งเป็นเครือข่ายแรงงานด้านโลหะของ GCIL สหพันธ์แรงงานที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลีนั้น อาจกระทบยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมของเฟียตในอิตาลี ซึ่งเป็นการกดดันให้เฟียตลดการผลิตหรือย้ายการผลิตออกจากอิตาลี

รมว.อุตสาหกรรมของอิตาลีอธิบายว่า "นายเซอร์จิโอ มาร์คิโอนเน เจ้าหน้าที่บริหารสูงสุดของเฟียตแสดงถึงความพร้อมในการรับมือเพื่อให้เฟียตยังคงอยู่ในอิตาลี" และกล่าวเสริมว่า "อุตสาหกรรมรถยนต์จำเป็นต้องฟื้นตัว และผมจะต่อสู้เพื่อให้เฟียตคงอยู่ในประเทศ" โดยระบุว่าเป็นความพยายามครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้วในการเรียกร้องไม่ให้เฟียตออกจากอิตาลี

เมื่อต้นเดือนนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำตัดสินสนับสนุน FIOM หลัง FIOM ร้องเรียนว่าเฟียตตัด FIOM ออกจากองค์กรคณะผู้แทนแรงงานของเฟียต เนื่องจาก FIOM ไม่ยอมลงนามข้อตกลงแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ