โอบามาเล็งเสนอชื่อประธานเฟดคนใหม่ ตลาดจับตาลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส, เจเน็ต เยลเล็น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเผยว่า การคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้นั้น เริ่มเข้มงวดมากขึ้นแล้ว โดยโอบามาพิจารณาจาก “ผู้ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเท่านั้น" ซึ่งคาดว่า จะมีการออกแถลงการณ์ในอีกหลายเดือนข้างหน้า

โอบามาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ว่า “ผมกำลังเฟ้นหาผู้ที่มีความเข้าใจว่า เฟดมีนโยบายด้านการเงิน 2 ประการ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ สนับสนุนดอลลาร์ให้แข็งแกร่ง และเพื่อสร้างความมีเสถียรภาพในตลาด"

อย่างไรก็ตาม โอบมาปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อบุคคลเหล่านั้น โดยกล่าวว่า จะมีการออกแถลงการณ์ในอีกหลายเดือนข้างหน้านี้

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ และนางเจเน็ต เยลเล็น รองประธานเฟดคนปัจจุบัน เป็นตัวเก็งที่จะได้รับเลือกเป็นประธานเฟดคนต่อไป

ก่อนหน้านี้วุฒิสมาชิกของสหรัฐได้ยื่นจดหมายต่อนายโอบามา โดยโน้มน้าวให้โอบามาเสนอชื่อนางเยลเล็น ซึ่งพวกเขามองว่าว่าเป็น “ผู้ที่เหมาะสมที่สุด" ให้เข้ารับตำแหน่งประธานเฟดต่อจากนายเบอร์นันเก้ ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งระยะเวลา 4 ปีในปลายเดือนม.ค. ปีหน้า

นางไดแอน ไฟน์สเต็น หนึ่งในสมาชิกวุฒิสภาผู้สนับสนุนนางเยลเล็นได้แสดงความเห็นว่า การเลือกสุภาพสตรีเป็นประธานเฟดจะทำให้เกิด “มุมมองที่ดี" ต่อคณะบริหารของโอบามา

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโอบามาจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ในพรรค เพื่อรับรองบุคคลที่เขาเสนอชื่อเพื่อนั่งเก้าอี้ประธานเฟด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ