Omnicom ควบรวมกิจการ Publicis ผลพวงจากการประชุม WEF ที่ดาวอส

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Omnicom Inc. เห็นชอบที่จะควบรวมกิจการกับบริษัท Publicis Groupe SA ซึ่งถือเป็นผลพวงมาจากการประชุม World Economic Forum ที่จัดไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

มอริส เลวี ซีอีโอของ Publicis Groupe ได้ยื่นข้อเสนอให้มีการควบรวมกิจการต่อนายจอห์น เรน ซีอีโอของ Omnicom ในการประชุมดังกล่าว และหลังจากนั้น ก็ได้มีการเจรจาอย่างจริงจังและเป็นการเจรจาแบบลับต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายเดือน

โดยการเจรจาต่อรองของทั้ง 2 บริษัท และที่ปรึกษา คือ บริษัท Moelis & Co. และ Rothschild นั้น มีการใช้ชื่อสีเพื่อเป็นรหัสเรียกชื่อบริษัท โดยสีส้มจะเป็นรหัสสำหรับการใช้เรียกชื่อ Omnicom และสีม่วงจะใช้เป็นรหัสในการเรียกชื่อ Publicis

การผนวกรวมกิจการครั้งนี้ จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ในวงการโฆษณา เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดภายหลังจากผนวกรวมแล้วจะสูงกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ของทั้ง 2 บริษัท จะเข้ามาแทนที่บริษัท WPP ในฐานะบริษัทโฆษณารายใหญ่ที่สุด

นอกจากนี้ การเป็นพันธมิตรดังกล่าว จะทำให้เอเจนซี่โฆษณาในเครือของทั้ง 2 บริษัท อยู่ภายใต้สังกัดเดียวกัน อาทิ บริษัท BBDO Worldwide ของ Omnicom และลีโอ เบอร์เน็ต และ Saatchi & Saatchi ของ Publicis เพื่อขยายธุรกิจของทั้ง 2 ฝ่ายไปยังตลาดที่สำคัญๆ


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ