เจพีมอร์แกนชี้การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายจีนของเจพี มอร์แกน เปิดเผยในวันนี้ว่า ความพยายามปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่รวมถึงการมุ่งแก้ปัญหาความไม่สมดุลทางโครงสร้างและสนับสนุนการขยายตัวนั้น ถือเป็นส่วนสำคัญของการปฎิรูปจีน

"ในแง่ของนโยบาย สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือจะไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าบรรยากาศทางเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะซบเซา" นายจูเปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

เขากล่าวว่า รัฐบาลจีนพยายามทำให้นโยบายการคลังมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้เงินออมจากการจำกัดรายจ่ายด้านบริหารจัดการ สำหรับนโยบายการคลังในรูปแบบกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ การลดหย่อนภาษีสำหรับบริษัทขนาดเล็ก และการขยายการปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม"

นายจูเปิดเผยเกี่ยวกับนโยบายการเงินของจีนว่า ธนาคารกลางกำลังหาแนวทางกระตุ้นปริมาณสินเชื่อในปัจจุบัน โดยการปรับลดการปล่อยกู้เก็งกำไรและจัดสรรเม็ดเงินเพื่อหนุนเศรษฐกิจที่แท้จริง

นายจูกล่าวเสริมว่า ขณะที่การชะลอตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไม่กระตุ้นให้เกิดความเปลี่ยนแปลงท่าทีด้านนโยบายโดยทั่วไปของจีนนั้น ความอดทนของรัฐบาลจีนก็มีขีดจำกัด โดยระบุถึงเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ซึ่งรัฐบาลกำหนดไว้ที่ 7.5%

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนต้องปฏิรูปในเชิงลึกให้ด้านสำคัญๆ เพื่อขจัดอุปสรรคทางการเงินที่ยับยั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ