World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหดตัวลง 3.3% ในเดือนมิ.ย. จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบห้าเดือน

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยต่อเดือน ปรับตัวลดลง 0.4% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 269,418 เยน

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมีอัตราว่างงานลดลงแตะระดับ 3.9% จากเดือนก่อนหน้าเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 4% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี 8 เดือน เนื่องจากบริษัทต่างๆมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวราว 1.0% ในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งเป็นการคาดการณ์บนสมมติฐานที่ว่าอัตราภาษีจากการขายภายในประเทศจะถูกปรับขึ้นสู่ระดับ 8% ในเดือนเม.ย.ปีหน้า

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้อนุมัติเงินกู้งวดใหม่วงเงิน 2.3 พันล้านดอลลาร์ให้กับกรีซ หลังจากที่ไอเอ็มเอฟได้เสร็จสิ้นการทบทวนภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของกรีซแล้ว

-- เกิดเหตุรถไฟ 2 ขบวนชนกันทางตะวันตกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ส่งผลให้คนขับรถไฟเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 26 ราย ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนอกเมืองรีโท เชร์ลี

-- นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า ข้อมูลเงินเฟ้อของออสเตรเลียในไตรมาสที่ 2 บ่งชี้ว่า ยังมีโอกาสที่ทางธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น และเขาก็คงจะไม่แปลกใจหากดอลลาร์ออสเตรเลียจะอ่อนค่าลงอีก

-- พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วยคะแนนเกินครึ่งมาเพียงเล็กน้อย ได้ปฏิเสธข่าวลือที่ว่า สมเด็จฮุน เซน ที่ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาอย่างยาวนานเดินทางออกนอกประเทศและลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน MIIT เผยในรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 จีนมียอดการผลิตเหล็กดิบเพิ่มขึ้น 7.4% จากปีก่อนหน้า แตะระดับ 390 ล้านเมตริกตัน (ตัน) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบ 1.7 หมื่นล้านหยวน หรือ 2.8 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายสภาพคล่องที่ตึงตัวจนทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แจะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์

-- สมาคมธนาคารจีนรายงานว่า ผลกำไรสุทธิโดยรวมของธนาคาร 16 แห่งที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นจีนอาจมีอัตราการขยายตัวเพียง 8% เทียบรายปีในปี 2556 ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 17.36%

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาแผนการยกเลิกการผลิตที่ล้าสมัยของโรงงานผลิตในภาคอุตสาหกรรม

-- ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงที่ดินและทรัพยากร (MLR) ระบุว่า ราคาที่ดินในเมืองใหญ่ของจีนยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

-- ธนาคารกลางอินเดียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 7.25% ในการประชุมวันนี้ โดยชี้ว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นก่อนหน้านี้ จะช่วยสกัดการอ่อนค่าลงของเงินรูปี

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในครึ่งแรกของปีนี้ลดลง 10.9% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4,674,956 คัน โดยได้รับผลกระทบจากการสิ้นสุดโครงการให้เงินอุดหนุนรถยนต์อีโคคาร์ของรัฐบาลในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีพุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี โดยมีปัจจัยหนุนจากแนวโน้มการจ้างงานที่สดใสและอัตราเงินเฟ้อระดับปานกลาง สะท้อนว่าการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ

-- ดอยช์แบงก์ เอจี ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรป เปิดเผยว่า ผลกำไรในไตรมาส 2 ร่วงลงถึง 49% หลังจากที่ธนาคารได้สำรองเงินจำนวน 600 ล้านยูโร (796 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านกฏหมาย

-- ผลสำรวจเผยดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจของยูโรโซนในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 92.5 จากระดับเดือนมิ.ย.ที่ 91.3 ซึ่งตัวเลขเดือนก.ค.นี้ออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ