"บาร์เคลยส์" เผยผลกำไรร่วงลง 17% ในครึ่งปีแรกปีนี้ หลังต้นทุนพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บาร์เคลย์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารรายใหญ่ที่สุด 5 แห่งของอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลกำไรก่อนหักภาษีของธนาคารร่วงลง 17% แตะที่ 3.59 พันล้านปอนด์ (5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากการเพิ่งขึ้นของต้นทุนที่ต้องใช้ในแผนการปรับเปลี่ยนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของธนาคาร

ธนาคารระบุว่า รายได้ปรับตัวลง 3% สู่ระดับ 1.5 หมื่นล้านปอนด์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี โดยการขยายตัวของรายรับในธุรกิจส่วนใหญ่ถูกหักลบกับรายจ่ายด้านการระดมทุนสำหรับเงินฝากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ส่วนรายได้ของสาขาด้านการลงทุนของธนาคารทรงตัวอยู่ที่ 6.47 พันล้านปอนด์ เพราะได้แรงหนุนจากธุรกิจบริการด้านหลักทรัพย์ และการบริการลูกค้าชั้นดี รวมถึงธุรกิจด้านวาณิชธนกิจ

ทั้งนี้ บาร์เคลย์สเผชิญกับกรณีอื้อฉาวเมื่อปีที่แล้วจากการพยายามปั่นอัตราดอกเบี้ย Libor (อัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารในตลาดลอนดอน) โดยหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินอังกฤษ (PRA) ของธนาคารกลางอังกฤษได้กำหนดกฎข้อบังคับในเดือนมิ.ย. ไว้ว่า ธนาคารอังกฤษทั้ง 5 แห่ง ซึ่งรวมถึงบาร์เคลย์สจะต้องกันสำรองเงินทุนพิเศษ 1.34 หมื่นล้านปอนด์ เพื่อเป็นเงินทุนมูลภัณฑ์กันชนตามระเบียบข้อบังคับระหว่างประเทศด้านการธนาคาร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ