รายงานชี้เศรษฐกิจเวียดนามยังคงฟื้นตัว ขณะเงินเฟ้อยังควบคุมได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2013 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติจากกระทรวงวางแผนและการลงทุนเวียดนาม (MPI) เผยว่าเศรษฐกิจเวียดนามกำลังส่งสัญญาณปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ โดยชี้ว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

นายบุย กวาง วินห์ รัฐมนตรีกระทรวง MPI ระบุในรายงานการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำเดือนผ่านทางสถานีวิทยุ Voice of Vietnam ของรัฐบาลเวียดนามว่า ตัวเลขเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และเศรษฐกิจมหภาคยังมีการบริหารอย่างมีสเถียรภาพในช่วงนี้

รายงานดังกล่าวเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 2.68% จากเดือน ธ.ค. 2555 ซึ่งขยายตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบรายปีระหว่างช่วงปี 2547 และ 2554

ในช่วงเจ็ดเดือนแรกของปีนี้ เวียดนามสามารถทำเงินจากการส่งออกได้เป็นจำนวน 7.274 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 14.3% เทียบรายปี

ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัว โดยดัชนี IPI ได้ขยายตัวขึ้น 4.5% ในไตรมาสแรก 6% ในไตรมาสสองและ 7% ในเดือนก.ค. ด้านดัชนีสินค้าคงคลังในอุตสาหกรรมแปรรูปและการผลิตชะลอตัวเหลือ 8.8% ในเดือนก.ค. จากระดับ 21.5% เมื่อเดือนม.ค. 2556

ภาคสินค้าและบริการของเวียดนามยังคงมีแรงกระตุ้นในระดับที่น่าพอใจในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. โดยมียอดค้าปลีกทั้งหมด 1,488 ล้านล้านด่อง (7.09 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 12% เทียบรายปี

สำนักงานสถิติทั่วไปของเวียดนาม (GSO) เปิดเผยว่า เวียดนามมียอดค้าปลีกทั้งหมด 213.3 ล้านล้านดอง (1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนมิ.ย. และพุ่งขึ้น 12.83% เทียบรายปี

ในช่วงเจ็ดเดือนแรก เวียดนามได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเกือบ 4.2 ล้านราย เพิ่มขึ้น 5.9% เทียบรายปี

โดยเวียดนามสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) เป็นจำนวนเงิน 1.191 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 19.6% เทียบรายปี และมีการใช้จ่ายเงินลงทุนเพิ่มขึ้น 6.4% แตะระดับ 6.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

รัฐมนตรีกระทรวง MPI ระบุว่าตัวเลข FDI และการใช้จ่ายเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจเวียดนาม ในสายตานักลงทุนต่างชาติ

นอกจากนี้ จำนวนธุรกิจที่เพิ่งดำเนินกิจการปรับเพิ่มขึ้น 4.8% ในเดือนพ.ค. 7.6% ในเดือนมิ.ย. และ 8.4% ในเดือนก.ค. เทียบรายปี

ในเดือนก.ค. บริษัทเวียดนามประมาณ 700 รายได้ฟื้นตัวในการดำเนินธุรกิจอีกครั้ง ซึ่งทำให้จำนวนธุรกิจที่กลับมาเปิดกิจการอีกครั้งเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 รายในปี 2556 ซึ่งส่งสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

เวียดนามมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีก 849,600 ตำแหน่ง คิดเป็นสัดส่วน 53% ของเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ในรายปี

อย่างไรก็ตาม รายงานของ MPI ชี้ว่า ภาวะเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า บรรดาธุรกิจต่างๆยังคงประสบกับความยากลำบากในการขอกู้เงินตามธนาคาร ด้านการเติบโตของเครดิตและกำลังการซื้อของผู้บริโภคยังอยู่ในระดับต่ำ

นายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยึดติดอยู่กับเป้าหมาย และมาตรการรับมือที่ได้กำหนดไว้เมื่อต้นปี 2555 อีกทั้งต้องจับจาดูราคาตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีความจำเป็นอย่างใกล้ชิด

เขาได้สั่งให้ธนาคารกลางเวียดนามคงอัตราดอกเบี้ยที่มีความยืดหยุ่นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลง เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงิน และทำให้ธุรกิจต่างๆสามารถขอกู้เงินได้ง่ายขึ้น

เวียดนามได้ตั้งเป้าสร้างเสถียรภาพในเศรษฐกิจมหภาค และควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่ระดับ 6.8% ในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ