China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2013 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานในเบื้องต้นของสำนักงานปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) บ่งชี้ว่า บัญชีทุนและการเงินของจีนมียอดขาดดุลในไตรมาสที่ 2 หลังจากที่มียอดเกินดุลในไตรมาสแรก

รายงานดังกล่าวระบุว่า จีนมียอดขาดดุลในบัญชีทุนและการเงินจำนวน 1.6 พันล้านดอลลาร์ในระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย. เมื่อเปรียบเทียบกับยอดเกินดุลในระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค.

-- นายซู เส้าสือ หัวหน้าคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจสูงสุดของประเทศ กล่าววานนี้ว่า จีนมีศักยภาพและความเชื่อมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 7.5% ในปีนี้

นายซูกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า “เจ้าหน้าที่ส่วนกลางได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า จะคงนโยบายไว้เช่นเดิมและจะกำหนดนโยบายให้มีเป้าหมายและความร่วมมือมากขึ้น นโยบายดังกล่าวมีจุดประสงค์ในระยะยาวและเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการคาดการณ์ในตลาด"

-- นักวิเคราะห์ระบุว่า ความพยายามครั้งล่าสุดของจีนในการดำเนินการปรับลดภาษีในเชิงโครงสร้างนั้น จะส่งผลดีต่อการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและส่งเสริมการเติบโตอย่างมั่นคง

ทั้งนี้ จีนจะเริ่มปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป ซึ่งจะนำภาษีมุลค่าเพิ่มมาใช้แทนภาษีการขายในอุตสาหกรรมขนส่งและบริการ และจะขยายไปทั้งประเทศจาก 12 มณฑลและเขตเทศบาลที่บังคับใช้ในปัจจุบัน เพื่อลดด้านภาระภาษีของธุรกิจ

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป จีนจะยกเลิกการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีขายจากธุรกิจขนาดเล็กที่มียอดขายต่อเดือนไม่เกิน 20,000 หยวน (3,236 ดอลลาร์) โดยจะมีธุรกิจขนาดเล็กได้รับผลประโยชน์กว่า 6 ล้านบริษัท และจะเพิ่มการจ้างงานและรายได้ให้กับประชาชนอีกหลายสิบล้านคน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china   บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ