จีนอนุมัติเพิ่มโควต้าการลงทุนสำหรับ RQFIIs, QFIIs, QDIIs ในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานปริวรรตเงินตราของจีน (SAFE) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับโควต้าการลงทุนสำหรับ RQFIIs, QFIIs และ QDIIs

รายงานดังกล่าวระบุว่า คณะผู้กำหนดนโยบายปริวรรตเงินตราได้อนุมัติขยายโควต้าการลงทุนทั้งหมดเป็นจำนวน 1.7 หมื่นล้านหยวนให้แก่นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) 15 ราย และอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับนักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม 8 ราย และอีก 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับนักลงทุนสถาบันในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) อีก 2 ราย

ในขณะเดียวกัน SAFE ได้ยกเลิกโควต้าโครงการ QFII มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์เผยว่า การอนุมัติขยายโควต้าการลงทุนสำหรับ RQFII และ QFII ในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมให้ตลาดหุ้นจีนมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น

เมื่อช่วงสิ้นเดือนก.ค. จีนได้ขยายโควต้าการลงทุนสำหรับ RQFIIs เพิ่มเป็น 1.219 แสนล้านหยวน QFIIs เป็น 4.4953 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และ QDIIs เพิ่มเป็น 8.6577 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ นักลงทุนจีนสามารถเข้าถึงตลาดต่างประเทศได้จากโครงการนำร่องนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มธนาคาร สถาบันการจัดการเงินทุน บริษัทประกัน ดีลเลอร์ และโบรกเกอร์ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ