World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (31 ก.ค. ) พร้อมกับย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไป นอกจากนี้ เฟดยังประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 50.3 จาก 50.1 ในเดือนมิ.ย.

-- กลุ่มอุตสหกรรมออสเตรเลีย (Australian Industry Group) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค. ร่วงลง 7.6 จุด สู่ระดับ 42 ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ค.ลดลงสู่ระดับ 47.7 จาก 48.2 ในเดือนมิ.ย. โดยตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าไอทีที่ผลิตในประเทศอย่างสมาร์ทโฟนและเซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งมีการปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ขยายตัว 2.6% จากปีก่อนหน้าแตะระดับ 4.584 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังจากที่ได้ปรับตัวลดลง 1% ในเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากราคาสินค้าการเกษตรและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนี CPI เดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ภายหลังเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเดือนที่แล้ว

หากเทียบกับเดือนก่อนหน้า พบว่าราคาผู้บริโภคเดือนก.ค.สูงขึ้น 0.2% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

-- แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้เสนอชื่อนางซาราห์ ราสคิน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแทนนายนีล โวลิน ที่ลาออกจากตำแหน่ง

-- คณะกรรมาธิการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของจีนได้บรรลุเป้าหมายการควบคุมความเสี่ยงในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 โดยอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์ทางการเงินบางรายการได้ชะลอตัวลง ขณะที่ความเสี่ยงด้านเงินกู้ในอุตสาหกรรมเป้าหมายอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

-- ผลการวิเคราะห์จากสำนักงานบรรเทาภัยแล้งและควบคุมอุทกภัยแห่งรัฐ และหน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาและการเกษตรของจีนระบุว่า ภัยแล้งที่รุนแรงขึ้นในจีนมีแนวโน้มจะส่งผลต่อการผลิตทางการเกษตรและทำให้ผลผลิตข้าวลดลง

-- เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ แต่งตั้งนายโรเบิร์ต โซลลิค อดีตประธานธนาคารโลกเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. เป็นต้นไป

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเผยยอดขายรถใหม่ในญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมรถขนาดเล็ก ปรับตัวลดลง 13.5% จากปีก่อนหน้าสู่ระดับ 284,314 คันในเดือนก.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนก.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 49.8 จาก 50.0 ในเดือนมิ.ย. แม้คำสั่งซื้อใหม่มีการขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 50.4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ค.2554 จากระดับ 49.1 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งส่งสัญญาณว่าภาคการผลิตของอิตาลีโดยรวมมีการปรับตัวที่ดีขึ้นในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 3 ปีนี้

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนก.ค.ปรับขึ้นสู่ระดับ 49.7 จาก 48.4 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตของฝรั่งเศสมีการหดตัวเพียงเล็กน้อย

-- มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นที่ 50.7 จาก 48.6 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง และส่งสัญญาณว่าภาคการผลิตมีแนวโน้มขาขึ้นเล็กน้อย

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 50.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี จาก 48.8 ในเดือนมิ.ย. โดยนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2554 ที่ดัชนียืนเหนือระดับ 50.0

-- ผลสำรวจของมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะ 54.6 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 28 เดือน จากระดับ 52.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งบ่งชี้ถึงการปรับตัวขาขึ้นต่อเนื่องของภาคการผลิตอังกฤษในช่วงต้นไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ