บราซิลลดภาษีนำเข้าสินค้า 100 รายการเพื่อรับมือดอลล์แข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2013 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลบราซิลประกาศลดภาษีนำเข้าสำหรับสินค้า 100 รายการ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าภายในประเทศได้รับผลกระทบในด้านลบจากการที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

กิวโด มันเตก้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบราซิล ออกมาแถลงการณ์ว่า สินค้าที่ได้รับการปรับลดภาษีนำเข้าส่วนมากเป็นสินค้าในภาคอุตสาหกรรม อาทิ สินค้าประเภททุน, เหล็กกล้าและเหล็ก, ปิโตรเคมิคอล และเภสัชกรรม, ปุ๋ย, เคมี และกระจก

เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน บราซิลได้เพิ่มภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าประเภทดังกล่าวจาก 8% และ 12% เป็น 25% แต่มาตรการปรับลดภาษีครั้งใหม่นี้ทำให้อัตราภาษีปรับลดกลับมาอยู่ที่ระดับเดิม

กิวโด มันเตก้า กล่าวว่า "ในเดือนกันยายน 2555 อุตสาหกรรมในบราซิลประสบปัญหาอัตราแลกเปลี่ยน และนำเข้าไม่เป็นที่น่าพอใจ ปีต่อมาก็มีเงื่อนไขต่างๆออกมาเพื่อปรับอัตราภาษีกลับสู่ระดับเดิม และลดต้นทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้สินค้านำเข้าเหล่านี้"

สหรัฐได้ออกมาวิพากวิจารณ์อย่างหนักถึงอัตราภาษีขาเข้าของบราซิลที่เพิ่มขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งสหรัฐได้กล่าวหาบราซิลว่าใช้นโยบายตั้งอัตราภาษีสูงเกินไป

รัฐบาลบราซิลมุ่งลดแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวขึ้นด้วยการตัดสินใจไม่ปรับอัตราภาษีนำเข้าสูงสุด

ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งตัวขึ้น โดยมีการซื้อขายอยู่ที่ 2.30 เรียลบราซิล เพิ่มขึ้นจาก 2 เรียลเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ส่งผลให้ราคาสินค้านำเข้าที่ใช้ภายในอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ