World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) รายงานว่า ดัชนีการผลิตในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 55.4 จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 50.9 โดยดัชนีเดือนก.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2554 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 52.0

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนมิ.ย. ปรับตัวลง 0.6% แตะระดับ 8.839 แสนล้านดอลลาร์ จากเดือนพ.ค.ที่ระดับ 8.894 แสนล้านดอลลาร์ ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5%

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่และรถบรรทุกขนาดเล็กในสหรัฐเพิ่มขึ้น 14% สู่ระดับ 1,315,194 คันในเดือนก.ค.ปีนี้ เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวช่วยกระตุ้นความต้องการรถยนต์ใหม่อย่างต่อเนื่อง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า การใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบ "อาเบะโนมิคส์" ของนายกรัฐมตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่นอย่างเต็มรูปแบบ จะส่งผลบวกต่อการขยายตัวโดยรวมของเศรษฐกิจโลก แต่ถ้านโยบาย "อาเบะโนมิคส์" ล้มเหลวก็จะมีผลเสียอย่างหนักต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

-- คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจสูงสุดของประเทศ ระบุว่า จีนจะรักษาระดับราคาให้มีเสถียรภาพขั้นพื้นฐานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และจะปฎิรูปการกำหนดราคาให้สอดคล้องกับตลาดมากขึ้น

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะปิดทำการสถานทูตและสถานกงสุลหลายแห่งในวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.นี้ ตามมาตรการ "ป้องกันล่วงหน้า" เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเผย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 5.81% ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัว 6.02% เนื่องจากการลงทุนชะลอตัวลง อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และสกุลเงินรูเปียห์ร่วงลง

-- ข้อมูลจากสถาบันเพื่อการจัดซื้อและการจัดการวัตถุดิบของสิงคโปร์ ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของสิงคโปร์เดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องสู่ระดับ 51.8 เมื่อเทียบกับการปรับตัวที่ย่ำแย่ของกลุ่มผู้ผลิตในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ