China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday August 5, 2013 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถัง เจี้ยนเหว่ย นักวิเคราะห์ของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนจะยังคงมีเสถียรภาพในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังคงต่ำกว่า 3%

นายถังระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแอ, นโยบายการเงินแบบรัดกุม, และความเป็นไปได้ในการปรับตัวลงของราคาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกจะช่วยสกัดไม่ให้ราคาผู้บริโภคภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเกินไป

แต่นายถังกล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนอาจจะขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้นในครึ่งปีหลัง อันเนื่องมาจากการดีดตัวขึ้นของราคาเนื้อสุกร, การปรับตัวขึ้นของราคาพลังงานที่อาจจะมีขึ้น และต้นทุนการตกแต่งและค่าเช่าที่สูงขึ้น

-- นายหวัง ยีหมิง รองประธานคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การลงทุนในจีนไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญในอนาคต อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์และโครงการด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานจะยังคงมีเสถียรภาพ

นายหวังระบุว่า ปัญหากำลังการผลิตที่สูงเกินไปของภาคการผลิตจะสกัดการลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าว แต่การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนยังมีเสถียรภาพและจะยังทรงตัวอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ