World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานี NRK ของรัฐบาลนอร์เวย์รายงานว่า รัฐบาลนอร์เวย์ได้ตัดสินใจปิดทำการสถานฑูตนอร์เวย์ประจำประเทศเยเมนและซาอุดิอาระเบีย หลังสหรัฐแถลงเตือนด้านความปลอดภัย

-- สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยยอดค้าปลีกรวมในเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้น 3.9% เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดค้าปลีกในร้านค้าที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไปในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 2.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก่อนหน้า

-- บริษัทโซนี คอร์ป ได้ปฏิเสธขอเสนอของกองทุนเธิร์ด พอยท์ ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ของสหรัฐ ที่ต้องการให้โซนีขายหุ้นในธุรกิจบันเทิงของบริษัท

-- นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าววานนี้ว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราว่างงานที่ได้ลดลงมาอยู่ที่ 7.4% ในเดือนก.ค. เขาเชื่อว่าในขณะนี้เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นในการดำเนินการเพื่อลดขนาดการซื้อสินทรัพย์

-- ศูนย์วิจัยสังคมวิทยา (CIS) ในสเปนเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนเพิ่มขึ้น 1.5 จุด มาอยู่ที่ 63.3 จุดในเดือนก.ค. 2556 จากระดับเดือนมิ.ย.2556 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองที่เป็นบวกของเศรษฐกิจสเปน

-- บริษัท วอชิงตัน โพสต์ โค ประกาศว่า ทางบริษัทได้ตกลงขายกิจการหนังสือพิมพ์ให้กับนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Amazon.com ซึ่งจะทำให้การครอบครองวอชิงตัน โพสต์ของตระกูลเกรแฮมต้องสิ้นสุดลง หลังจากที่ตระกูลเกรแฮมดำเนินธุรกิจหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ มานานถึง 4 รุ่น โดยวอชิงตัน โพสต์เป็นหนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์ชั้นนำของสหรัฐ

-- นายธีโอ สเปียริงส์ ซีอีโอของบริษัทฟอนเทอร์รา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ของนิวซีแลนด์ ได้กล่าวขอโทษผู้บริโภคชาวจีนที่ทำให้เกิดความหวาดวิตกเกี่ยวกับสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์นม

-- อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ของจีนอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงินผ่านทางธุรกรรมการซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะ 7 วัน ในวงเงิน 1.2 หมื่นล้านหยวน หรือ 1.96 พันล้านดอลลาร์ ที่อัตราผลตอบแทนที่ 4% เมื่อเทียบกับอัตราผลตอบแทนเมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ 4.4%

-- ธนาคารออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศและทั่วโลกมีแนวโน้มซบเซา ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

-- สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศของผู้ผลิตญี่ปุ่นนั้น ขยายตัว 3.5% ในเดือนก.ค.จากปีก่อนหน้านี้ แตะ 25,730 คัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนก.ค. ชะลอตัวลงแตะที่ 2.5% ซึ่งเป็นระดับเกือบต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกือบทั้งหมดปรับตัวลง ซึ่งรวมถึง ยาสูบ เสื้อผ้า ค่าน้ำ และไฟฟ้า

-- บริษัทฮาลิแฟกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสินเชื่อที่อยู่อาศัยของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในอังกฤษในเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 4.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดนับแต่เดือนส.ค.2553

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนพ.ค. โดยมีปัจจัยหนุนจากการผลิตสินค้าประเภททุนและสินค้าขั้นกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ