รัฐบาลจีนมั่นใจเศรษฐกิจในมณฑลส่วนใหญ่จะบรรลุเป้าหมายการเติบโตในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจสูงสุดของจีน เปิดเผยว่า มณฑลส่วนใหญ่ของจีนสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายอัตราการขยายตัวสำหรับปีนี้ได้ หากนโยบายเศรษฐกิจในระดับมหภาคยังคงมีเสถียรภาพโดยพื้นฐาน

แถลงการณ์ผ่านทางออนไลน์ของ NDRC ระบุว่า การพัฒนาในส่วนภูมิภาคของจีนยังคงมีเสถียรภาพโดยทั่วไป อีกทั้งยังมีปัจจัยที่เอื้ออำนวยสำหรับช่วงครึ่งปีหลัง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจกิจจะเผชิญกับอุปสรรคท้าทายก็ตาม

แถลงการณ์ของ NDRC มีขึ้นหลังเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลงติดต่อกันอย่างยาวนาน โดยอัตราการขยายตัวได้ลดลงแตะที่ 7.5% ในไตรมาสที่ 2 จาก 7.7% ในไตรมาสแรก

NDRC เรียกร้องให้มีการปฏิรูปเศรษฐกิจในเชิงลึกและเปิดภูมิภาคตะวันตกซึ่งมีความมั่งคั่งให้มากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการเร่งรัดการก่อสร้างเขตทดลองใหม่ๆ และการปฏิรูปนำร่องในพื้นที่ที่สำคัญเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับเศรษฐกิจในระดับที่กว้างขึ้น

นอกจากนี้ NDRC ยังให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่มณฑลในภาคกลาง ตะวันตก และตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

NDRC ระบุว่า การลงทุนของรัฐบาลกลางจะพุ่งเป้าไปที่โครงการด้านสาธารณูปโภคและสังคมที่สำคัญในภาคกลางและภาคตะวันตกของจีน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมกับเสริมว่า NDRC กำลังพิจารณาเอกสารนโยบายที่มีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูฐานอุตสาหกรรมเก่าๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การพัฒนาในภูมิภาคของจีนยังคงมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยภูมิภาคในแถบชายฝั่งตะวันออกและภาคใต้เป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในประเทศ ในขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของภาคกลางและภาคตะวันตกยังคงล้าหลัง


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ