China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที 7 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ได้แสดงความเห็นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนโดยระบุว่า ภูมิภาคส่วนใหญ่ของจีนสามารถบรรลุเป้าการขยายตัวในปีนี้ได้ หากนโยบายเศรษฐกิจมหภาคยังคงมีเสถียรภาพโดยพื้นฐาน

NDRC ระบุในแถลงการณ์ออนไลน์ว่า การพัฒนาระดับภูมิภาคของจีนโดยทั่วไปยังมีเสถียรภาพ อีกทั้งยังมีปัจจัยที่เอื้ออำนวยสำหรับช่วงครึ่งปีหลัง ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจกิจจะเผชิญกับปัญหาหลายประการก็ตาม

-- สำนักข่าวซินหัวได้ประเมินตัวเลขจากแนวโน้มในช่วงที่ผ่านมาและข้อมูลด้านราคาอาหาร โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ จะเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบรายปี ในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 2.7% ในเดือนมิ.ย.

ราคาอาหาร ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการประเมินดัชนี CPI ของจีน มีแนวโน้มที่จะผลักดัน CPI ในเดือนก.ค. ให้เพิ่มขึ้น 0.05% จากระดับเดือนมิ.ย. ขณะที่คาดว่าราคานอกหมวดอาหารจะส่งผลให้ CPI เพิ่มขึ้น 0.07% เมื่อประเมินจากข้อมูลในช่วงที่ผ่านมา

-- หนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของภาคโรงงาน มีแนวโน้มจะลดลง 2.3% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ค. หลังจากที่ลดลง 2.7% ในเดือนมิ.ย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนมีกำหนดจะเปิดเผยดัชนี PPI เดือนก.ค.ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่จะถึงนี้

นายหยาง เหว่ยเซียว นักวิเคราะห์เศรษฐกิจในระดับมหภาคของเหลียนซุน ซิเคียวริตีส์ ให้สัมภาษณ์กับอิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้ปรับตัวลงในอัตราที่ชะลอตัวในเดือนก.ค. และปัจจัยพื้นฐานจะยังคงผลักดัน PPI ให้สูงขึ้นในเดือนดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ