นิวซีแลนด์เผยอัตราว่างงานขยับขึ้นแตะ 6.4% ใน Q2 แต่แนวโน้มตลาดแรงงานดีขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของนิวซีแลนด์ขยับขึ้นแตะ 6.4% ในไตรมาสสอง จากระดับ 6.2% ในไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ดี แนวโน้มตลาดแรงงานโดยรวมได้ส่งสัญญาณดีขึ้น

การจ้างงานขยายตัวขึ้นอย่างช้าๆ ขณะที่จำนวนคนว่างงานปรับตัวลดลงจากช่วงปีที่แล้ว แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่วนเงินเฟ้อที่เกิดจากค่าจ้างแรงงานยังคงทรงตัวอยู่ที่ 1.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี

การจ้างงานปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในไตรมาสสอง และในรอบปีที่สิ้นสุดในเดือนมิ.ย. จำนวนประชากรที่มีงานทำเพิ่มขึ้น 0.7% ขณะที่อุปสงค์แรงงานจากภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.9%

ไดแอน แรมซีย์ ผู้จัดการฝ่ายสถิติอุตสาหกรรมและแรงงานระบุในแถลงการณ์ว่า การขยายตัวของการจ้างงานสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ดังเห็นได้จากการจ้างงานที่ปรับตัวลดลงในช่วงปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวกว่าในตอนนี้

เมืองไครสต์เชิร์ช และบริเวณเขตแคนเทอเบอร์รี่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการบูรณะพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวเมื่อสามปีแล้ว มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากที่สุด

สตีเวน จอยส์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ พัฒนาฝีมือ และแรงงานนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ได้สร้างงานเพิ่ม 65,400 อัตราในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเศรษฐกิจขยายตัว 2.4% ในรอบปีที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค.

เขาเสริมว่า "แม้อัตราว่างงานปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสสอง แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับ 6.8% ของปีก่อน โดยตลาดแรงงานโดยรวมทั่วประเทศนั้นมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ