จีนขึ้นภาษีต้านการทุ่มตลาดสารปรุงแต่งอาหารจากไทย,อินโดนีเซีย เริ่มวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนจะปรับอัตราภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับสารปรุงแต่งอาหารบางประเภทที่มีการนำเข้าจากอินโดนีเซียและไทย ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันนี้

นิวคลีโอไทด์บางประเภทที่ใช้เป็นสารปรุงแต่งอาหารซึ่งมีการนำเข้าจากบริษัทของอินโดนีเซีย 2 ราย คือ PT. Cheil Jedang Indonesia และ PT. Kirin Miwon Foods มีการปรับอัตราภาษีเป็น 93.6% ขณะที่สารปรุงแต่งดังกล่าวที่มีการนำเข้าจากบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด มีการปรับขึ้นอ้ตราภาษีมาอยู่ที่ระดับ 9.9%

การเปลี่ยนแปลงอัตราภาษีดังกล่าวมีขึ้นตามการพิจารณาทบทวนของกระทรวงเกี่ยวกับการต่อต้านการทุ่มตลาด หลังจากที่บริษัทจีนรายหนึ่งร้องเรียนว่าอัตราภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดอัตราเดิมนั้น เป็นระดับที่ต่ำเกินไป

ทั้งนี้ จีนได้กำหนดอัตราภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดเป็นเวลา 5 ปีสำหรับสารปรุงแต่งอาหารที่นำเข้าจากอินโดนีเซียและไทยในเดือนก.ย.2553 โดยได้กำหนดอัตราภาษีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจาก PT. Cheil Jedang Indonesia และ PT. Kirin Miwon Foods ไว้ที่ 6.3% และ 6.9% ตามลำดับ ขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากอายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) มีอัตราภาษีที่ 4.8%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สารปรุงแต่งอาหารดังกล่าวส่วนใหญ่มีการใช้ใน โมโนโซเดียม กลูตาเมต, ซอสถั่วเหลืองและเครื่องปรุงรสอื่นๆ เพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ