เกาหลีใต้เผยเงินกู้ภาคครัวเรือนขยายตัวลดลงหลังผลประโยชน์ทางภาษีหมดอายุ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า อัตราการขยายตัวของยอดเงินกู้ของภาคครัวเรือนได้ชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากอุปสงค์เงินกู้จำนองที่อ่อนแรงลงหลังผลประโยชน์ด้านภาษีหมดอายุ

รายงานของธนาคารระบุว่า ตัวเลขการขยายวงเงินสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้น 2.8 ล้านล้านวอน (2.51 ล้านดอลลาร์) ในเดือนก.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 5.8 ล้านล้านวอนในเดือนมิ.ย.

อุปสงค์สินเชื่อจำนองได้ปรับตัวลงในเดือนดังกล่าว อันเนื่องมาการโครงการลดหย่อนภาษีซื้อบ้านได้หมดอายุ ซึ่งส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวลง ในขณะที่ยอดขายอพาร์ทเมนท์ในกรุงโซลลดลงสู่ 1,800 หน่วย จาก 9,000 หน่วยในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ยอดเงินกู้ที่ใช้ที่ใช้อสังหาริมทรัพย์แป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันรวมไปถึงเงินกู้ในลักษณะเดียวกัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านล้านวอนในเดือนก.ค.หลังจากที่เพิ่มขึ้น 4.9 ล้านล้านวอนในเดือนมิ.ย.

ในขณะเดียวกัน ยอดการขยายสินเชื่อของภาคธนาคารเพิ่มขึ้น 1 แสนล้านวอนในเดือนก.ค.หลังจากที่ขยายตัว 9 แสนล้านวอนในเดือนมิ.ย. โดยอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลงมีสาเหตุมาจากที่หลายบริษัทได้ประกาศจ่ายโบนัสสำหรับการพักผ่อนในช่วงฤดูร้อนให้กับพนักงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ