ญี่ปุ่นอาจไม่บรรลุเป้าลดการขาดดุลในปีงบประมาณ 2563

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมีแนวโน้มไม่บรรลุเป้าหมายในการลดยอดขาดดุลในปีงบประมาณ 2563 แม้จะได้ดำเนินการปรับเพิ่มภาษี อีกทั้งเศรษฐกิจยังมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวชี้ว่านายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นควรยกระดับความพยายาม เพื่อรับมือกับสถานการณ์ทางการเงินญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว โดยการดำเนินมาตรการต่างๆเช่น การลดเงินสมทบประกันสังคม และการปรับเพิ่มภาษี

ในปีงบประมาณ 2558 มีการคาดการณ์ว่าญี่ปุ่นจะมียอดขาดดุล 3.3% หากมีการออกมาตรการดังกล่าวขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของระดับ 6.6% ในปีงบประมาณ 2553

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนปฏิรูปการเงินระยะปานกลาง เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของญี่ปุ่นเป็นจำนวน 17 ล้านล้านเยนในอีก 2 ปีข้างหน้าเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังไม่ได้ลงมติตัดสินใจในเรื่องแผนการปรับเพิ่มภาษี

นายอาเบะระบุว่า เขาจะทำการตัดสินใจว่าจะดำเนินการปรับเพิ่มภาษีรอบแรกหรือไม่ ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการปรับโครงสร้างทางการเงินในญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ