เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้าไอทียังมีแนวโน้มขยายตัว จากอุปสงค์ชิพ,มือถือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไอทีของเกาหลีใต้ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งด้านเซมิคอนดัคเตอร์และโทรศัพท์มือถือ

การส่งออกในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.1% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 1.407 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. ซึ่งยังคงขยายตัวเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน

ยอดเกินดุลการค้าของภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวอยู่ที่ 7.32 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งคิดเป็นเกือบ 3 เท่าของตัวเลขเกินดุลสำหรับทุกภาคอุตสาหกรรมที่ระดับ 2.71 พันล้านดอลลาร์

ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เกาหลีใต้มียอดส่งออกสินค้าไอที 9.53 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 10.8% เทียบรายปี และส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าในช่วงดังกล่าวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.93 หมื่นล้านดอลลาร์

การส่งออกโทรศัพท์มือถือทะยานขึ้น 31.2% เทียบรายปี แตะระดับ 1.88 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยมีแรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่งสำหรับสมาร์ทโฟนที่ผลิตในเกาหลีใต้ ขณะที่บริษัทซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน ส่วนบริษัทแอลจี อิเล็คทรอนิกส์ ยังคงรั้งอันดับ 3 ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2

ด้านยอดส่งออกเซมิคอนดัคเตอร์พุ่งขึ้น 21.7% จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 4.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. โดยยังคงมีแนวโน้มขยายตัวเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน ขณะที่การส่งออกเมมโมรีชิพดีดตัวขึ้น 55.2% ในเดือนก.ค. และยอดส่งออกซิสเต็มชิพขยับขึ้น 2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ