รัฐบาลสิงคโปร์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้ มั่นใจขยายตัว 2.5-3.5%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพ) ทางเศรษฐกิจของประเทศอาจอสยู่ระหว่าง 2.5% - 3.5% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1% - 3% โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายลีกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ เนื่องในวันชาติของสิงคโปร์

รายงานระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 การเติบโตทางเศรษฐกิจแตะที่ระดับ 2%

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นายลีกล่าวถึงแนวทางรัฐบาลใช้รับมือกับปัญหาต่างๆทั้งในระยะยาว และระยะสั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาให้ความสำคัญมากที่สุดนับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปในปี 2554

เขากล่าวว่า อาคารซึ่งเป็นที่พักอาศัยสำหรับประชาชน สร้าง และจำหน่ายโดยสำนักงานคณะกรรมการที่อยู่อาศัยและการพัฒนา จำหน่ายหมดเป็นที่เรียบร้อย และมีราคายุติธรรมคงที่

ในด้านการขนส่งสาธารณะ นายลี เซียน ลุง ระบุว่าได้มีการเพิ่มรถประจำทางมากขึ้น และสิงคโปร์ก็กำลังพยายามทำโครงการรถไฟเข้าเมืองฟรีสำหรับช่วงเช้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับผหู้โดยสารขาประจำ

เขากล่าวว่า รัฐบาลกำลังติดตามปัญหาระยะยาวต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาด้านการสมรส การเป็นผู้ปกครอง และจำนวนประชากร

"เราพบกับทางเลือกที่ยุ่งยาก เราต้องการแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในระบบเศรษฐกิจของเรา และรองรับความต้องการในสิงคโปร์ รวมถึงผู้อพยพย้ายถิ่นเข้าเมือง เพื่อเพิ่มจำนวนทารก ทว่า เรายังคงกังวลเกี่ยวกับความแออัด และความคับแคบของที่อยู่อาศัย รวมถึงการรักษาสายเลือดชาวสิงคโปร์อีกด้วย" นายกรัฐมนตรีกล่าว

"ดังนั้น เราจึงดำเนินการอย่างรอบคอบ และใส่ใจทั้งความต้องการ และข้อจำกัดของเรา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแก้ชาวสิงคโปร์" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายลีกล่าวว่า สิงคโปร์จะต้องนำหน้าในด้านการแข่งขัน และรักษาจุดยืนเอาไว้ให้ได้ และ "เราจะใช้ช่องทางต่างๆเพื่อเพิ่มการเปิดกว้างสู่สังคม เราจะช่วยประชาชนตั้งแต่ครอบครัวที่ยากไร้ให้มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยเริ่มจากเด็กก่อนวัยเรียน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ