China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของจีนขยายตัว 5.1% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 1.8599 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังจากที่หดตัวลงในเดือนมิ.ย.

ในขณะเดียวกัน มูลค่านำเข้าของจีนของจีนได้กลับมาฟื้นตัวในเดือนก.ค. โดยเพิ่มขึ้น 10.9% แตะที่ 1.6817 แสนล้านดอลลาร์

มูลค่าการค้ากับต่างประเทศเพิ่มขึ้น 7.8% จากปีก่อนในเดือนก.ค. แตะที่ 3.5416 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ลดลง 2% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบปีต่อปี

อย่างไรก็ดี ยอดเกินดุลการค้าลดลง 29.6% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 1.782 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. เนื่องจากอัตราการขยายตัวของการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นมากกว่าการส่งออก

-- นายเป็ง เวนเฉิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปปิตอลคอร์ปอเรชั่น คาดว่า การส่งออกของจีนจะได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี

ถึงแม้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรมจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์จากภายนอก แต่การแข็งค่าอย่างมากของอัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริงของเงินหยวนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้การฟื้นตัวของอัตราการขยายตัวของการส่งออกของจีนอยู่ในวงจำกัด นายเป็งระบุ

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือว่า จีนจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการด้านการส่งเสริมผู้ส่งออกในระยะใกล้ หลังจากที่ได้เปิดเผยนโบยายส่งเสริมไปแล้วบางส่วน

สำนักงานด้านการกำกับดูแล ตรวจสอบ และกักกันสินค้าของจีน (GAQSIQ) ได้เปิดเผยกฎระเบียบเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมาตามคำสั่งของคณัรัฐมนตรีจีน เพื่อยกเลิกค่าธรรมเนียมทั้งหมดในการตรวจสอบสินค้าส่งออก ตู้สินค้าส่งออก และเรือบรรทุกสินค้าในระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-31 ธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ