นักวิเคราะห์ชี้ตลาดแรงงานจีนอ่อนตัว หนุนใช้นโยบายกระตุ้นศก.ต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไรอัน รูทโคว์สกี นักวิเคราะห์การวิจัยจีนประจำสถาบันเศรษฐกิจนานาชาติปีเตอร์สันในกรุงวอชิงตัน เปิดเผยว่า ปัญหาจริงๆของเศรษฐกิจจีนก็คือรายได้หลังหักภาษีของครัวเรือนที่ลดลง ในช่วงครึ่งปีแรกนี้ อัตราการเติบโตของรายได้ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากตลาดแรงงานที่อ่อนตัวลง

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีนบ่งชี้ว่า รายได้หลังหักภาษีในชุมชนเมืองของจีนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6.5% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 ชะลอตัวลงต่ำกว่าอัตราการเติบโตของ GDP ประมาณ 1% ในช่วงเวลาเดียวกัน

"สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล เพราะหากว่าอัตราการเติบโตในปัจจุบันมีความยั่งยืน เราอาจได้เห็นทิศทางการเติบโตที่ดีเพื่อที่จะก่อให้เกิดความสมดุล เช่น รายได้ครัวเรือนที่มีอัตราการเติบโตเร็วกว่า GDP" จนถึงการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ การเติบโตด้านการอุปโภคบริโภค และรายได้ต่อครัวเรือนจะต้องแซงหน้าการขยายตัวของ GDP ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

มาตรการที่รัฐบาลกลางใช้ในปัจจุบัน เพื่อลดอัตราภาษีให้กับบริษัทขนาดเล็ก ช่วยส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจส่งออก และการลงทุนในด้านการก่อสร้างทางรถไฟ แม้ว่า ความชัดเจนจากผลพวงต่อการเติบโตของรายได้ในการใช้นโยบายเหล่านี้ จะยังมีให้เห็นอยู่น้อย แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ