World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ลดลง 2.3% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวลง 2.7% ในเดือนมิ.ย.

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์ ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ "A+" เนื่องจากยอดขายโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยหนุนฐานะทางการเงินของซัมซุง

-- นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพ) ทางเศรษฐกิจของประเทศอาจอสยู่ระหว่าง 2.5% - 3.5% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1% - 3% โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายลีกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ เนื่องในวันชาติของสิงคโปร์

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัว 2.25% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 3 เดือนที่แล้วว่า จีดีพีจะขยายตัว 2.50%

-- องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) ระบุในรายงานประจำปีว่า มูลค่าการค้าทั่วโลกในปี 2555 อยู่ที่ 17.98 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยับขึ้นเพียง 0.02% จากปี 2554 ซึ่งมีการขยายตัวถึง 19.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้ง 4 สาขา ได้แก่ ชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก้, นางซานดรา เพียนัลโต ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์, นายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส และนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ซึ่งแต่ละคนมีประวัติในการลงคะแนนเสียงที่แตกต่างกันไปในเรื่องการใช้นโยบายของเฟดนั้น ต่างแสดงท่าทีทีเต็มใจมากยิ่งขึ้นในการสนับสนุนให้เฟดลดปริมาณการซื้อพันธบัตรลง เนื่องจากมีความมั่นใจว่า เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวดีขึ้น

-- อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ของจีนปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์หรือพันธบัตรของทางการ (open market operation) โดยมีการอัดฉีดเงินรวม 2 หมื่นล้านหยวน (3.3 พันล้านดอลลาร์) ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่อัดฉีดเงิน 1.36 แสนล้านหยวนในสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.23% จากเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.58% จากเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.88% จากเดือนมิ.ย. และหากเทียบรายปี ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น 9.7% หลังจากเพิ่มขึ้นในอัตรา 8.9% ในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสเปนหดตัวลง 4.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หนี้สาธารณะของญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงเงินที่กู้ยืมมา เพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบรายไตรมาส สู่ระดับ 1,008.6 ล้านล้านเยน (10.46 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2556

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 1.4% จากเดือนพ.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1%

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถยนต์อเนกประสงค์ และรถ SUV ในจีน เพิ่มขึ้น 10.5% สู่ระดับ 1.24 ล้านคันในเดือนก.ค. หลังผู้ผลิตรถยนต์เพิ่มกำลังการผลิตและตัวแทนจำหน่ายจัดโปรโมชั่นลดราคาเพื่อเคลียร์สต็อก

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า สถาบันการเงินจีนปล่อยกู้ใหม่ในสกุลเงินหยวน 6.999 แสนล้านหยวน (1.1443 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนก.ค. ลดลงจาก 8.605 แสนล้านหยวนในเดือนมิ.ย. แต่ยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- ผลสำรวจของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ความเชื่อผู้บริโภคญี่ปุ่นเดือนก.ค.ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากค่าไฟและราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินเยน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

-- กระทรวงงบประมาณฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ฝรั่งเศสมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นแตะ 5.93 หมื่นล้านยูโร (7.932 หมื่นล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ