โอบามาเตรียมแต่งตั้งปธ.เฟดคนใหม่ฤดูใบไม้ร่วงนี้ เยลเลน,ซัมเมอร์สมีลุ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 10, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ จะแต่งตั้งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยจะเลือกจากบรรดาผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อซึ่งรวมถึงนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรมว.คลังสหรัฐ และนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบันจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนม.ค.ปีหน้า

"ผมจะแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้" โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว พร้อมกล่าวว่า เขาจะเลือกประธานเฟดจากบรรดาผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ซึ่งรวมถึงนายซัมเมอร์ส และนางเยลเลน โอบามากกล่าวว่า ทั้งซัมเมอร์สและเยลเลน ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติสูงมาก

โอบามากล่าวว่า ภารกิจสำคัญของประธานเฟดคนใหม่คือการรักษาอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม อีกทั้งต้องรักษานโยบายการเงินให้แข็งแกร่ง และดูแลสกุลเงินดอลลาร์ให้แข็งแกร่งอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

"ประธานเฟดไม่เพียงแต่เป็นหนึ่งในผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของสหรัฐเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งประธานเฟดจึงเป็นผู้กำหนดนโยบายที่สำคัญที่สุดของโลก" โอบามากล่าว

นอกจากนี้ โอบามาให้คำมั่นสัญญาว่า จะผลักดันเพื่อหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืน เพื่อให้ชาวอเมริกันได้มีงานทำ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ