โอบามาปฏิเสธซัมเมอร์สมีเส้นสายภายในผลักดันขึ้นสู่ตำแหน่งประธานเฟด

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 11, 2013 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรมว.คลังสหรัฐ เป็นผู้ที่มีโอกาสสูงที่สุดที่จะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แทนนายเบน เบอร์นันเก้ ที่จะครบวาระในเดือนม.ค.ปี 2557 โดยอธิบายว่าเขาออกมาปกป้องนายซัมเมอร์สด้วยความบริสุทธิ์ใจ

นายโอบามากล่าวในงานแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า “กระแสคาดการณ์ที่ว่า นายซัมเมอร์สมีเส้นสายภายในเป็นการโจมตีที่ไร้เหตุผล และเป็นมาตรฐานการปฏิบัติในวอชิงตันที่ผมไม่ชอบ ผมต้องการปกป้องผู้ที่ผมเชื่อว่ามีผลงานที่โดดเด่นและไม่ควรจะถูกโจมตี"

นายซัมเมอร์สเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อที่มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในการเป็นผู้นำของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งรวมไปถึงนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด นายโอบามาระบุ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าผู้นำสหรัฐจะไม่แสดงออกว่าชื่นชอบใครมากกว่าระหว่างนายซัมเมอร์สและนางเยลเลน แต่ก็ได้ระบุว่าประธานเฟดคนถัดไปมีภารกิจในเรื่องการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และกล่าวย้ำว่า เขาต้องการให้ผู้นำเฟดคนใหม่ดำเนินการเพื่อให้อัตราว่างงานปรับตัวลง

“กฎเกณฑ์ที่สำคัญของผมสำหรับประธานเฟดคนถัดไปก็คือต้องเป็นบุคคลที่เข้าใจว่า เขามีภาระกิจสองอย่างที่ต้องทำควบคู่กันไป โดยส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือการควบคุมเงินเฟ้อ กำหนดนโยบายการเงินที่เหมาะสม และรักษาค่าเงินดอลลาร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม" นายโอบามากล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ