China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2013 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยรายละเอียดการสนับสนุนทางการเงินให้แก่ธุรกิจขนาดย่อมที่ประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน

รัฐบาลจีนประกาศแถลงการณ์ว่า การเพิ่มวงเงินสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดย่อยไม่ควรต่ำกว่าการเพิ่มเครดิตโดยรวม ส่วนยอดการเพิ่มเครดิตไม่ควรต่ำกว่าปีก่อน และส่งเสริมให้ธนาคารหมู่บ้าน บริษัทปล่อยกู้ และสถานบันการเงินขนาดย่อมรายอื่นๆ ตั้งสาขาในพื้นที่ที่ธุรกิจขนาดย่อยมรวมตัวอยู่หนาแน่น

แถลงการณ์ระบุว่า จะมีการพัฒนาตลาดทุนที่ครอบคลุมอย่างทั่วถึงในหลายระดับ เพื่อส่งเสริมการระดมทุนโดยตรงและขยายช่องทางการระดมทุนให้แก่ธุรกิจขนาดย่อม

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลระบุว่า ยังคงเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจจีนจะยังขยายตัวอย่างรวดเร็ว แม้ว่าการขยายตัวจะลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 13 ไตรมาส

ความคิดเห็นโดยนายจัสติน ยี่ฟู หลิน อดีตรองประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับอาวุโสของธนาคารโลก แสดงความคิดเห็นว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ได้รับผลกระทบจากความต้องการที่หดตัวลงจากประเทศที่มีรายได้สูงนับตั้งแต่วิกฤตทางการเงินเกิดขึ้นในปี 2551

บทวิเคราะห์ของนายหลินที่ปรากฎครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ในเว็บไซต์ www.project-syndicate.org ระบุว่า อย่างไรก็ดี ด้วยเงินฝากและทุนสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมหาศาลจะทำให้เศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกนั้น ทำให้มีโอกาสอย่างมากที่จะทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมและการปรับปรุงระบบพื้นฐานเป็นจริงจนสามารถรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในอัตราที่รวดเร็วเอาไว้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ