World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 13, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรของภาคเอกชนญี่ปุ่นปรับตัวลง 2.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แตะที่ 7.774 แสนล้านเยน และเป็นการยอดที่หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- สถาบันผู้สำรวจที่ได้รับอนุญาตของอังกฤษ (RICS) เปิดเผยว่าผลสำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านในอังกฤษพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 6 ปีในเดือนก.ค. โดยมีแรงหนุนจากความต้องการบ้านที่แข็งแกร่งที่สุดนับแต่ปี 2552

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐแตะที่ 9.76 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. หลังจากที่บันทึกยอดเกินดุลงบประมาณสูงสุดในปีงบประมาณปัจจุบันในเดือนมิ.ย.

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จัดอันดับความน่าเชื่อถือภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ชุดใหม่หมายเลข 2/2013 อายุ 4 ปี วงเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท ของบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) ที่ 'A(tha)' โดยการออกหุ้นกู้ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อนำไปรีไฟแนนซ์หนี้ และสนับสนุนด้านเงินทุนในอนาคต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่ารายรับจากการส่งออกของฟิลิปปินส์เดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบรายปี แตะ 4.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยรายรับที่เพิ่มขึ้นจากเฟอร์นิเจอร์ การส่งออกแร่และเหล็ก

-- ศูนย์คาดการณ์สภาพแวดล้อมทางทะเลแห่งชาติของจีนยังคงออกประกาศเตือนภัยคลื่นลมในระดับสีส้ม และเตือนภัยกระแสน้ำจากพายุในระดับสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นผลพวงจากพายุไต้ฝุ่นอูตอร์ (Utor) พายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ที่จะพัดเข้าจีนในปีนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) รายงานวานนี้ว่า ยอดขายบ้านในสเปนในเดือนมิ.ย.ลดลง 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และร่วงลง 8.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ของเยอรมนีในเดือนก.ค.ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบรายปี จากอัตรา 1.8% ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

-- หน่วยงานต่างๆของอินเดียได้ประกาศเตือนภัยในระดับสูงไปยังสถานที่สำคัญต่างๆหลายแห่งในเมืองหลวงว่า อาจมีการประท้วงในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เนื่องจากเป็นวันชาติอินเดีย และมีการเตรียมพร้อมด้านระบบรักษาความปลอดภัยในขณะเดียวกัน

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเงินฝากที่ไม่ได้มาจากภาคพลเรือนของจีนแตะที่ 1.07 ล้านล้านหยวน (1.73 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นสุดไตรมาส 2

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ค.ลดลงแตะ 2.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 2.9% ในเดือนมิ.ย.

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 42.0 จาก 36.3 ในเดือนก.ค. ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปนั้น มีความคืบหน้าด้านการฟื้นตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรปเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนขยายตัว 0.7% ในเดือนมิ.ย. จากเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย ขณะที่กลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรยังคงพยายามผลักดันให้เศรษฐกิจในภูมิภาคหลุดพ้นจากภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ