สมาชิกกรรมาธิการอียูชี้ข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนน่ายินดีแต่วิกฤตยังไม่สิ้นสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 14, 2013 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออลลี เรห์น สมาชิกคณะกรรมาธิการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของสหภาพยุโรป (อียู) แสดงความชื่นชมข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของอียูว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ก็กล่าวเตือนว่า วิกฤตหนี้สินและวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปยังไม่ได้สิ้นสุด

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายเรห์นมีขึ้นหลังรายงานของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท บ่งชี้ว่า ยูโรโซนได้ผ่านพ้นจากภาวะถดถอยไปแล้ว หลังจากที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ได้ขยายตัว 0.3% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2556

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ขยายตัวดังกล่าวนับเป็นการสิ้นสุดภาวะถดถอยที่ยาวนานเป็นประวัติการณ์ของกลุ่มประเทศยูโรโซน ซึ่งเศรษฐกิจได้หดตัวลงในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา

“การปรับตัวที่ดีขึ้นเล็กน้อยดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่ยังไม่น่าพอใจ และคำกล่าวที่ว่า ‘วิกฤตได้สิ้นสุดลงแล้ว’ ยังไม่ใช่สำหรับวันนี้" แถลงการณ์ของนายเรห์นระบุ

“ตัวเลขที่เปิดเผยในวันนี้ ผนวกกับผลการสำรวจที่เป็นบวกในช่วงก่อนหน้านี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีและบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจยุโรปได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนขยายตัว 0.3% ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ จากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งหดตัวลง 0.3% แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จีดีพีของยูโรโซนหดตัว 0.7%

สำหรับสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีสมาชิก 27 ประเทศนั้น จีดีพีขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 2 ปี 2556 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก และหากเทียบรายปี จีดีพีปรับตัวลง 0.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ