ผู้เชี่ยวชาญชี้ตัวเลขจ้างงานอังกฤษเพิ่มขึ้นใน Q2 สะท้อนศก.ฟื้นเร็วขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งกล่าวว่าเศรษฐกิจอังกฤษส่งสัญญาณฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้น 69,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 29.78 ล้านตำแหน่งในไตรมาส 2/2556 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก และพุ่งขึ้น 301,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันอัตราว่างงานไตรมาส 2 ทรงตัวที่ 7.8% หรือ 2.51 ล้านคน แต่ลดลง 49,000 คน หรือ 0.2% เมื่อเทียบรายปี

อัตราว่างงานมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในเดือนนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ตั้งเป้าว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% อย่างน้อยจนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงเหลือ 7% แต่ก็ต้องดูสภาพเงินเฟ้อและเสถียรภาพทางการเงินด้วย โดย BOE คาดการณ์ว่าจะสามารถปรับอัตราดอกเบี้ยได้ในไตรมาส 3/2559

จอร์จ บัคลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์อังกฤษจากดอยช์ แบงก์ กล่าวว่า อัตราว่างงานอาจลดลงเร็วกว่าที่ BOE คาดการณ์หากเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น หรือหากกำลังการผลิตยังคงอยู่ในภาวะซบเซา ซึ่งจะทำให้ต้องใช้พนักงานมากขึ้นในการผลิตทุกระดับ

โฮเวิร์ด อาร์เชอร์ นักเศรษฐศาสตร์อังกฤษและยุโรปจากไอเอชเอส โกลบอล อินไซต์ กล่าวว่า โดยรวมแล้วตัวเลขจ้างงานดูดี และตลาดแรงงานได้รับประโยชน์มากขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนรวมถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้น

นายอาร์เชอร์คาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะค่อยๆปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อาจถูกจำกัดด้วยกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเพราะบริษัทจำนวนหนึ่งให้พนักงานที่มีอยู่เดิมทำงานหนักขึ้น ขณะที่หลายบริษัทจ้างพนักงานเพิ่มไปก่อนหน้านี้แล้ว

นายอาร์เชอร์กล่าวเสริมว่า ภาครัฐอาจมีการลดพนักงานลงอีก ซึ่งทำให้เขาไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวอย่างรวดเร็วได้หรือไม่ แม้ว่าตอนนี้เศรษฐกิจจะส่งสัญญาณฟื้นตัวเร็วขึ้นแล้วก็ตาม

เขาคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานอังกฤษจะลดลงแตะ 7.6% ในสิ้นปีนี้ และเหลือ 7.4% ในสิ้นปี 2557 ก่อนจะไต่ลงสู่ระดับ 7% ในช่วงปลายปี 2558 ถึงต้นปี 2559 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ