จีนเล็งส่งเสริมการบริโภคข้อมูลข่าวสารหวังหนุนอุปสงค์ในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 15, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานต่างๆของจีนกำลังพยายามส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการด้านข้อมูลข่าวสาร รวมถึงทำให้ภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวเป็นแรงขับเคลื่อนใหม่ในการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้เปิดเผยแนวทางการดำเนินงาน โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2558 การใช้ผลิตภัณฑ์และบริการด้านข้อมูลข่าวสารจะเติบโตขึ้นอย่างน้อย 20% ต่อปี มาแตะที่ระดับ 3.2 ล้านล้านหยวน (5.18 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

รายงานของคณะรัฐมนตรีจีน ระบุว่า "ขณะที่การบริโภคส่วนบุคคลของจีนกำลังเพิ่มขึ้นและจีนอยู่ระหว่างกระบวนการการพัฒนาอุตสาหกรรม สารสนเทศ การพัฒนาชุมชนเมือง รวมถึงการเกษตรแนวใหม่นั้น การบริโภคข้อมูลข่าวสารจึงเป็นรากฐานสำคัญและมีศักยภาพเป็นอย่างมาก"

"การสนับสนุนการเสพข้อมูลข่าวสารจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ และเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ทั้งยังช่วยยกระดับอุตสาหกรรมบริการ ส่งเสริมการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอีกด้วย"

แนวทางดังกล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของนวัตกรรมและศักยภาพการขับเคลื่อนของตลาด ว่าเป็นหนทางที่จะช่วยส่งเสริมการบริโภคข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

คาดว่ามูลค่าของภาคอุตสาหกรรมต่างๆที่ได้รับแรงหนุนจากการบริโภคข้อมูลข่าวสาร จะเพิ่มขึ้นแตะ 1.2 ล้านล้านหยวนภายในสิ้นปี 2558 ขณะที่การบริโภคข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ตจะมีการเติบโตอย่างน้อย 30% ต่อปี แตะที่ระดับ 2.4 ล้านล้านหยวน

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนเปิดเผยข้อมูลซึ่งระบุว่า ภาคธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของจีนสร้างรายได้ทั้งสิ้น 4.98 ล้าน้ลานหยวนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 45.3% เมื่อเทียบรายปี

การบริโภคผลิตภัณฑ์และบริการด้านข้อมูลข่าวสาร พุ่งขึ้น 20.7% จากปีก่อน แตะระดับ 2.07 ล้านล้านหยวน ขณะที่การผลิตสมาร์ทโฟนทะยานขึ้น 120% แตะระดับ 214 ล้านเครื่อง

ภายในสิ้นปี 2558 คาดว่าผลประกอบการของภาคธุรกิจอี-คอมเมิร์ซจะพุ่งขึ้นเกิน 18 ล้านล้านหยวน โดยยอดค้าปลีกออนไลน์จะแตะระดับ 3 ล้านล้านหยวน

รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศเพื่อปรับสมดุลรูปแบบการเติบโตที่ล้าสมัยของจีน ซึ่งมีการพึ่งพาการลงทุนและการส่งออกมากเกินไป ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีการชะลอตัวต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ระบุว่า การผลักดันให้เกิดการปรับสมดุลดังกล่าวยังคงเป็นภารกิจที่ยากลำบาก โดยในช่วงครึ่งปีแรก การบริโภคมีสัดส่วน 45.2% ของการขยายตัวของจีดีพี เมื่อเทียบกับสัดส่วน 53.9% จากการลงทุน

นายเกา ซูหมิน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโทรคมนาคมจีน คาดการณ์ว่า มูลค่าการบริโภคข้อมูลข่าวสารที่เพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านหยวนจะช่วยให้จีดีพีเพิ่มขึ้น 3.38 หมื่นล้าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ